ตำรวจ ใช้รถไฟฟ้า ในจีน

เว็บไซต์ CarNewsChina.com นำเสนอรถไฟฟ้า ของบริษัทในเมืองจีน ชื่อยาว ซิจิ้ง คิงหยวน อาร์เมอร์ Zijing Qingyuan Armored Spherical Cabin Electric Patrol Vehicle ที่นำเสนอแนวความคิดในการผลิต ยานยนต์เพื่อใช้ในกิจกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันเหตุจลาจล นำออกแสดงในงาน เซเคียวริตี้ ไชน่า โชว์ Security China show ในกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนก่อน
IMG_6228
ก็ต้องบอกว่า คนออกแบบรถคันนี้ คิดนอกกรอบ จริงๆ คิดไปถึงว่าจะใช้รถคันนี้ในการป้องกันเหตุจลาจล ที่เจ้าหน้าที่สองคนที่อยู่ภายใน จะต้องสามารถมองเห็นเหตุการณ์รอบตัว 360 องศา ภายในห้องโดยสารที่ป้องกันอาวุธได้ ระดับมาตรฐาน เอ A ของประเทศจีน คือ ป้องกันได้จากกระสุนปืนพกเท่านั้น จากหน้าต่างกระจกซึ่งอยู่รอบตัว แต่มีที่ปัดนำ้ฝนเพียงสองบาน สำหรับคนขับด้านหน้า นอกเหนือจากกล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านบนของห้องโดยสาร
และเพื่อการป้องกันตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งนั่งในห้องโดยสาร สามารถใช้อาวุธ ยิงออกมาจากช่องด้านข้างกระจกได้ รวมทั้งอาจติดตั้งแท่นปล่อยระเบิดควัน ชนิดขว้าง บนฝากระโปรงหน้าได้ หากต้องการ
IMG_6229
รถคันนี้ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว พร้อมชุดแบตเตอรี่ ขนาด 15 กิโลวัตต์/ชม. ระยะเดินทางได้ราว 120 กม. ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ผลิตจากบริษัทที่มีความชำนาญในการผลิตรถชนิดพิเศษ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสำหรับเจ้าพนักงาน ในการป้องกันการละเมิดกฎหมายหลากประเภท โดยมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองซูโช Suzhou ทางตะวันออกของประเทศจีน
รายงานข่าวกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าชมงาน สนใจในการเลือกสั่งเพื่อไว้ใช้ในราชการ ซึ่งจะต้องปรึกษาในรายละเอียดต่อไป

Facebook Comments