หนูเล็กเด็กบ้าพลัง FORD FIESTA ECOBOOST 1.0L (ตอนที่ 1)

ทดสอบ Ford Fiesta แฮตชแบค 5 ประตู พิสูจน์ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ECO-BOOST 1.0 ลิตร เทอร์โบ 125 แรงม้า โดนไม่โดนมาดูกัน ตอนแรกกับการรีวิวรูปลักษณ์เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง อุปกรณ์ และราคาค่าตัว

Ford Fiesta พัฒนาการทางเทคโนโลยียานยนต์ยุคใหม่ บนนวัตกรรมเครื่องยนต์ขนาดเล็กแบบสามสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ ที่ทำให้รถเล็กรุ่นนี้กลายมาเป็นหนึ่งในโมเดลยานยนต์ขนาดกะทัดรัดที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ให้กับบริษัท Ford Motor จากประสิทธิภาพของขุมกำลังและความปราดเปรียวคล่องแคล่ว บนเส้นสายที่เฉียบคมของตัวถัง แบบ 5 ประตู รูปลักษณ์ใหม่ของ Fiesta รุ่นล่าสุด นอกจากภายนอกที่สวยงามแล้ว รถรุ่นนี้ยังรวบรวมนวัตกรรมประหยัดเชื้อเพลิง ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์ที่ถูกย่อส่วนให้มีความกะทัดรัด แต่ยังคงประสิทธิภาพในด้านแรงบิดที่ดี การมาถึงของ New Fiesta EcoBoost 1.0 ลิตร สร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการยนตรกรรม ด้วยการวางเครื่องยนต์ที่มีกระบอกสูบเพียงแค่สามสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบ รูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของคนรุ่นใหม่ โครงสร้าง ตัวถังที่ทนต่อแรงบิดตัวได้มากขึ้น ด้วยการใช้แชสซีส์ที่หล่อขึ้นรูปจากเหล็กโบรอน ระบบความปลอดภัยที่ช่วยเสริมให้การใช้รถยนต์มีมาตรฐานด้านความปลอดภัยในระดับที่ดี

New Fiesta รุ่น 5 ประตูแฮตชแบค มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กระจังหน้าแบบใหม่มีความลงตัว ด้านหน้าของ New Fiesta ถูกปรับเปลี่ยนไฟหน้าและกระจังหน้า ให้มีรูปแบบที่สวยงามจากการใช้กระจังโครเมี่ยมสีเงินสองชั้น สปอยเลอร์แบบสปอร์ตครอบคลุมส่วนหน้าเกือบทั้งหมด ไฟตัดหมอกทรงกลมอยู่ในกรอบพลาสติกสีดำ ล้ออัลลอยลายใหม่ ขอบ 16 นิ้ว ใส่ยาง Continental รุ่น Conti premium contact 2 ไซส์ 195/50/R16 88V ทั้งสี่ล้อ ด้านข้างเปลี่ยนกระจกมองข้างที่มีเลนส์ไฟเลี้ยวภายในกรอบ โดยภาพรวมทรวดทรงของ New Fiesta ในรุ่น 5 ประตู จะดูคล้ายกับรุ่นเดิม แต่มีการปรับรายละเอียดในบางจุดบางตำแหน่งให้มีความลงตัวกว่ารุ่นที่ผ่านมา ไฟท้ายดีไซน์ล่าสุด ออกแบบให้มีความกลมกลืนกับฝาท้ายด้วยทรงของไฟท้ายแบบสามเหลี่ยม ระบบอากาศพลศาสตร์ หรือแอร์โรไดนามิกส์ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น วิศวกรของ Ford ใช้เวลาทดสอบ New Fiesta ในอุโมงค์ลมบนขั้นตอนของการพัฒนานานถึง 150 ชั่วโมง เพื่อขัดเกลารูปทรงให้ New Fiesta มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ดี โดยออกแบบชิ้นส่วนภายนอกให้มีรูปทรงที่ลู่ลม เพื่อลดแรงปะทะของลมในขณะที่ขับเคลื่อน ซึ่งจะมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (รุ่นห้าประตู CD-0.331 รุ่นสี่ประตู CD-0.312)

ส่วนประกอบบริเวณด้านหน้าของ New Fiesta Ecoboost คือ กระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของ Fiesta ภายใต้แบรนด์ Ford ตัดขอบด้านข้างด้วยไฟหน้าทรงใหม่ ฝากระโปรงหน้ารถนูนขึ้นแบบพาวเวอร์โดม ทีมออกแบบให้ความใส่ใจต่อตราสัญลักษณ์ของ Ford ที่ฝังเลี่ยมอยู่บนพื้นผิวของรถ บริเวณด้านหลัง ไฟท้ายที่ได้รับการออกแบบให้มีรายละเอียดมากขึ้น เพื่อให้เข้ากับไฟหน้า ในรุ่นแฮทช์แบค 5 ประตู Ford ติดตั้งสปอยเลอร์ด้านหลังแบบใหม่ New Fiesta ผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลม เพื่อศึกษาคุณลักษณะทางอากาศพลศาสตร์ หลังจากนั้นจึงทำการปรับแต่งรูปลักษณ์ของตัวรถ จนสามารถลดแรงเสียดทานลงได้อีก 3 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ New Fiesta มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น และมีผลต่อการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ชิ้นส่วนหลักที่ถูกปรับ ได้แก่ การออกแบบแผงกันลมด้านหน้าใหม่ ติดตั้งสปอยเลอร์ด้านหลัง เปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนพวกพลาสติก ปิดคลุมบริเวณใต้ท้องรถ และเพิ่มชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบา ตัวถังด้านหน้าและด้านข้างออกแบบ โดยคำนึงถึงการลดแรงปะทะของกระแสอากาศที่กระทำกับตัวรถขณะขับเคลื่อนด้วยความเร็ว New Fiesta ใส่ล้ออัลลอย ขอบ 16 นิ้วลายใหม่ แบบซี่ถี่ออกแบบคล้ายกับใบพัดของเครื่องยนต์กังหันไอพ่น ยางคุณภาพสูง Continental ช่วยให้การยึดเกาะดีขึ้นจากหน้ายางและลายดอกยางแบบใหม่ รถ New Fiesta มีสีใหม่ให้เลือก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีสันอันสดใสของแฟชั่นกีฬา เช่น สีฟ้าเซเลสเทรียล บลู (Celestial Blue)

ห้องโดยสารของ New Fiesta ใช้การออกแบบให้มีความน่าใช้งาน ด้วยแผงคอนโซลหน้าขนาดใหญ่ขึ้นรูปด้วยพลาสติกสีดำ แผงคอนโซลกลางได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากแผงควบคุมของโทรศัพท์เคลื่อนที่ พวงมาลัยหุ้มหนังแบบสามก้านเดินขอบด้วยงานอัลลอย ก้านวงมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและปุ่มใช้งานในโหมด Ford Sync ส่วนด้านบนของแผงควบคุมอุปกรณ์ภายในตัดขอบด้วยวัสดุเคลือบเงา เพื่อสร้างบรรยากาศของความหรูหรา สำหรับผู้ที่ชื่นชอบห้องโดยสารโทนสีสว่าง นักออกแบบของ Ford วางตัวเลือกด้วยแผงควบคุมอุปกรณ์แบบทูโทน เพื่อให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งจากโทนสีอ่อนของเบาะโดยสาร ผสมกับโทนสีเข้มของคอนโซล บริเวณแผงอุปกรณ์ด้านหน้าเก็บรายละเอียดด้วยงานโครเมี่ยมแบบไม่ปัดเงา ภายในของมาตรวัดใช้ไฟส่องสว่างโทนสีฟ้า (Ice Blue) รวมถึงตำแหน่งของสวิตช์ Start/Stop ซึ่งเป็นรูปโลโก้สัญลักษณ์ของ Ford ทั้งบริเวณปุ่มกดและพื้นที่แสดงข้อมูลต่างๆ วัสดุของเบาะนั่ง แบ่งออกเป็นรุ่นแยกย่อยที่มีให้เลือกทั้งเบาะแบบหุ้มหนังทั้งหมด เบาะหนังบางส่วน กับเบาะหุ้มด้วยผ้าที่เน้นความสบาย รวมถึงเบาะผ้าแบบสปอร์ตเดินตะเข็บด้วยวัสดุที่มีสีสันตัดกับตัวเบาะ

ในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทั้งการโทรเข้า-ออกและการท่องโลกโซลเซี่ยลนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก เจ้าของรถส่วนมากคาดหวังที่จะเชื่อมต่อการสื่อสารและสามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวโดยไม่ต้องละมือไปจากการควบคุมพวงมาลัย รวมถึงผู้โดยสารที่อยู่บนรถ ระบบ Ford Sync ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ Ford Sync ทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับสายและโทรออก หรือเลือกเพลงจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อการสื่อสารกับรถผ่านสัญญาณบลูทูธ หรือช่องเสียบ USB ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ระบบ Ford Sync สามารถช่วยอ่านข้อความที่มีผู้ส่งเข้ามายังโทรศัพท์ของผู้ขับขี่ได้โดยใช้คำสั่งเสียง ด้วยการเชื่อมต่อผ่าน Sync บลูทูธ และ MP3 ผู้ขับที่ชอบใช้งานอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด โดย Ford Sync ถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์หลากชนิด เพื่อฟังเพลงและติดต่อสื่อสารกับภายนอกได้ ในขณะเดินทาง New Fiesta ยังติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น ระบบกุญแจอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry) ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจเปิดล็อก หรือสตาร์ตรถ เพียงแค่มีกุญแจอยู่ในกระเป๋า ผู้ขับสามารถเปิดล็อกรถได้ด้วยการดึงมือจับประตู จากนั้นก็กดปุ่ม Ford Power Start เพื่อสตาร์ตเครื่อง

ระบบ Ford Sync คือ ระบบเชื่อมต่อและสั่งงานด้วยเสียงในรถยนต์ขนาดเล็ก นับเป็นครั้งแรกในโลกยนตกรรมสำหรับรถเล็กมากความสามาร ถอย่าง Fiesta กับการบรรจุโปรแกรมไมโครซอฟท์รองรับการทำงานด้วยระบบสั่งงานจากเสียง เช่น การสั่งงานโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก รวมถึงการค้นหาคลื่นวิทยุ ปัจจุบัน ระบบ Ford Sync ถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ของ Ford มากกว่า 7 ล้านคันทั่วโลก ผู้ขับขี่สามารถสั่งงานด้วยเสียงไปยังระบบเชื่อมต่อต่างๆ ภายนอกรถ บลูทูธที่เชื่อมต่อผ่านโปรแกรมของไมโครซอฟท์ ช่วยให้การสั่งงานด้วยเสียงมีความสะดวกสบายขณะขับขี่ ระบบ Ford Sync สามารถเข้าใจคำสั่ง 150 รายการที่ถูกบรรจุมาในระบบ Ford Sync ช่วยให้การขับขี่รถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ช่องเชื่อมต่อ AUX-USB อำนวยความสะดวกสำหรับการเล่นไฟล์เพลงผ่านอุปกรณ์พกพาจากภายนอก ซึ่งออกแบบให้สั่งกดเลือกเล่นเพลงได้ที่ปุ่มบนพวงมาลัย

ระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้า ใน New Fiesta คือ กลไกของแรคพวงมาลัยที่ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ ใน New Fiesta ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลงได้อีก 3% เนื่องจากไม่มีการเชื่อมต่อกับเครื่องยนต์โดยตรง ทำให้ไม่กินกำลังเครื่องยนต์การตอบสนองของพวงมาลัยเกิดขึ้นโดยเซ็นเซอร์ ที่จะแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้าของ Fiesta ได้รับการปรับแก้ให้มีความเฉียบคม และมีความแม่นยำสูง รองรับการเปลี่ยนทิศทาง หรือการควบคุมในทุกย่านความเร็ว โดยพวงมาลัยจะแปรผันน้ำหนักไปตามความเร็วที่แท้จริง ผ่านการควบคุมของ ECU แชสซีส์ของ New Fiesta เน้นไปที่การรับแรง โดยเฉพาะค่าความคงทนต่อแรงบิดตัวในขณะขับขี่ ระบบรองรับ หรือชุดกันสะเทือนของ New Fiesta ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพ Ford เพิ่มขนาดของเหล็กกันโคลงส่วนหน้าให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่ใหญ่ขึ้น โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางขยับเป็น 22 มิลลิเมตร ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบ Hill Launch Assist ช่วยให้การขับในสภาพภูมิประเทศที่มีความสูงชันแบบเนินเขา หรือขับขึ้น-ลงทางลาดชันมีความปลอดภัย การปรับปรุงจุดยึดและจุดที่จะเกิดแรงสั่นสะเทือนขณะขับขี่ให้ดีขึ้น ทำให้ห้องโดยสารของ New Fiesta มีความเงียบและนิ่งขึ้นอีกเล็กน้อย ขณะเครื่องยนต์ทำงาน โครงสร้างที่แข็งแกร่งจากการออกแบบแชสซีส์ ช่วยทำให้การขับในย่านความเร็วสูง มีความเสถียร เหล็กโบรอนค่าความแกร่งสูงที่นำมาผลิตแชสซีส์ที่ตำแหน่งคานด้านหน้า ช่วยรองรับการกระแทกด้วยการกระจายแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ การกระจายแรงปะทะที่ดีมีส่วนช่วยลดอาการบาดเจ็บ

แนวทางการในการทำตลาดของ Ford Fiesta หลังจากรุ่นก่อนปรับโฉมเปิดตัวมานานกว่า 4 ปีแล้ว ภาพลักษณ์ในรถ Fiesta ECO-Boost 1.0L รุ่นใหม่ถูกเปลี่ยนให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้นจากรูปแบบของส่วนหน้าและส่วนท้ายที่ถูกปรับให้มีความลงตัว บริษัท Ford Motor เล็งไปยังกลุ่มคนทำงานที่มีอายุน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยมีตัวรถรุ่นห้าประตูแฮตชแบคที่ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศไทย สำหรับสัดส่วนของยอดขายนั้น 70% ของ New Fiesta จะเป็นรุ่นห้าประตู และอีก 30% จะเป็นรุ่นสี่ประตูซีดาน เครื่องยนต์ ECO-Boost 1.0 ลิตร รุ่นล่าสุด ยังมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่โดดเด่นมากกว่ารถเล็กทุกรุ่นที่มีจำหน่ายในประเทศไทย งานวิศวกรรมด้านการทดกำลังที่ดีด้วยเกียร์ออโต Power Shift 6 สปีดที่ออกแบบให้มีการเปลี่ยนอัตราทดขึ้นหรือลงด้วยความราบเรียบนุ่มนวล ระบบรองรับของ New Fiesta ปรับจูนโดยเน้นที่ความสบายในการเดินทาง แต่ยังคงรักษาคุณสมบัติของการเป็นรถที่ขับสนุกเอาไว้อย่างเหนียวแน่น โช้กอัพใหม่เซตให้หนึบขึ้น พร้อมเสริมแป้นรับยางกันกระแทก (Bump Stops) แบบใหม่บริเวณด้านหน้า เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับลูกยางกันกระแทกทั่วไป ระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้า วางระบบพวงมาลัยแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EPAS) หรือพวงมาลัยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผ่านการปรับจูนให้เหมาะสมกับการทำงานของระบบช่วงล่าง เกียร์ และเครื่องยนต์ใหม่

 


เครื่องยนต์ Ecoboost 1.0 ลิตร ภายใต้สิทธิบัตรของ Ford เจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมในปี พ.ศ. 2555 และ 2556 เป็นการคว้ารางวัลในระดับนานาชาติ ถึง 2 ปีซ้อน ขุมกำลัง ECO-Boost 1.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 กระบอกสูบ ที่ผสานการทำงานของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรง หรือไดเร็กอินเจ็กชั่น เข้ากับชุดอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT ให้กำลังสูงสุดที่ 125 แรงม้า (92 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 170 นิวตันเมตร ที่ 1400-4500 รอบต่อนาที เทียบชั้นกับย่านกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบขนาด 1.6 ลิตรได้อย่างสบายๆ ทั้งๆ ที่เครื่องยนต์ ECO-Boost มีสูบน้อยกว่าและมีขนาดที่เล็กกว่ามาก โดยแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้ จะมาที่ความเร็วเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที สำหรับ New Fiesta รุ่นที่วางจำหน่ายในอาเซียน เครื่องยนต์ Ecoboost ขนาด 1.0 ลิตร จะมาพร้อมกับระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติ PowerShift 6 Speed วิศวกรของ Ford เคลมว่า เกียร์แบบใหม่จะช่วยให้ Fiesta มีอัตราการประหยัดน้ำมันประมาณ 18.9 กิโลเมตรต่อลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 121 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร โปรแกรมการขับเคลื่อน Eco Mode เป็นซอฟต์แวร์ที่คอยตรวจสอบการใช้คันเร่งของผู้ขับ รวมถึงจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ที่มีความเหมาะสมกับรอบเครื่องหรือไม่ ซอฟต์แวร์ใหม่ยังตรวจจับวิธีการขับขี่ ทั้งการด้วยความเร็วที่มีความสม่ำเสมอ หรือมีการเหยียบกดคันเร่งอย่างรุนแรงหรือไม่ โดยผู้ที่มีทักษะในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้คันเร่งอย่างระมัดระวัง จะได้รับรางวัลเป็นกลีบดอกไม้แสดงผลบนหน้าจอ เครื่องยนต์ ECO-Boost ขนาด 1.0 ลิตรนี้ เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดในตระกูล ECO-Boost มันมีขนาดที่เล็กพอจะบรรจุในช่องเก็บกระเป๋าเหนือศีรษะบนเครื่องบินได้อย่างสบายๆ ถึงแม้บล็อกเครื่องจะมีขนาดที่เล็กมาก แต่ความสามารถในการมอบพละกำลังถึง 125 แรงม้า (92 กิโลวัตต์) รวมถึงแรงบิดสูงสุดที่ 170 นิวตันเมตร นับว่าเทียบชั้นได้กับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบทั่วไปที่มีปริมาตรความจุ 1.6 ลิตร อีกทั้งยังให้แรงบิดสูงสุดตั้งแต่ 1,400-4,500 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ Ecoboost 1.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 998 ซีซี นับเป็นน้องใหม่ล่าสุดในตระกูลเครื่องยนต์ Ecoboost ของ Ford ซึ่งปัจจุบันขุมกำลัง ECO-Boost มีอยู่หลายขนาดความจุ เช่น เครื่องยนต์ ECO-Boost แบบ 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร 1.6 ลิตร และ 2.0 ลิตร รวมทั้งเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.5 ลิตร อีก 2 รุ่น เครื่องยนต์ ECO-Boost จดสิทธิบัตรไว้ถึง 125 รายการ นอกจากนี้ เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดจาก Ford รุ่นนี้ ยังมีขีดความสามารถในการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ โดยไม่ทำให้สมรรถนะในการขับขี่ลดลง การนำเอาเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กมาใช้แทนที่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำงานที่มุ่งมั่นต่อการประหยัดน้ำมันในทุกเซ็กเม้นต์ ทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ Ford ดำเนินไปในแนวทางเดียวกับการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ในปัจจุบัน เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่มีการลดขนาดของอุปกรณ์ให้เล็กลง แต่ยังคงมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันเครื่องยนต์ ECO-Boost ติดตั้งอยู่ในรถที่วางจำหน่ายในทวีปยุโรป อินเดีย และจีน โดย Ford ได้วางจำหน่ายเครื่องยนต์รุ่นนี้ในทวีปอเมริกาเหนือ ภูมิภาคอาเซียน และประเทศอื่นๆ เครื่องยนต์ ECO-Boost 1.0 ลิตร มอบ 3 สิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการขับขี่ก็คือ ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ความคุ้มราคา และประสิทธิภาพในการขับขี่


การทำงานของเครื่องยนต์ 3 สูบ
เครื่องยนต์ ECO-Boost ขนาด 1.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แบบแรกของ Ford ที่มีกระบอกสูบเพียงแค่ 3 ตำแหน่ง แทนที่จะเป็นแบบ 4 สูบ เครื่องรุ่นนี้ได้รับการออกแบบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Ford ในเมืองอาเชน และเมืองเมอร์เคนิช ประเทศเยอรมนี และเมืองดันตัน ประเทศอังกฤษ โดยหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญ ที่ทำให้เครื่องยนต์ ECO-Boost รุ่นนี้แตกต่างจากเครื่องยนต์รุ่นอื่นๆ ทั้งหมดนั่นคือ การที่ทีมวิศวกรได้สร้างสรรค์เทคนิคใหม่ขึ้นมา เพื่อเอาชนะปัญหาของแรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ ที่มีจำนวนกระบอกสูบเป็นเลขคี่ เดิมที การลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ทำได้ด้วยการติดตั้งเพลาถ่วงสมดุลภายในมอเตอร์เครื่องยนต์ เพื่อลดอาการสั่น แต่เพลาถ่วงสมดุลนั้น มีน้ำหนักมาก และมีราคาค่อนข้างสูง รวมถึงยังทำให้รถกินเชื้อเพลิงมากขึ้นอีกด้วย

ทีมวิศวกรของ Ford จึงแก้ปัญหาด้วยการหันมาปรับล้อช่วยแรงและลูกรอกให้อยู่ในตำแหน่งที่ ‘ไม่สมดุล’ เพื่อชดเชยน้ำหนักของเครื่องยนต์ในทิศทางที่เหมาะสม การออกแบบในลักษณะดังกล่าวช่วยกระจายแรงสั่นสะเทือนไปยังทิศทางที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวรถมากนัก ทีมวิศวกรของ Ford ยังมีการออกแบบแผ่นรองแท่นเครื่อง ให้สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผลลัพธ์ก็คือ การสร้างหนึ่งในเครื่องยนต์ขนาดเล็ก (มาก) ที่ทำงานได้เสถียรและเงียบที่สุดในจำนวนเครื่องยนต์ขนาดเล็ก หรือแทบจะเรียกได้ว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ ทำงานโดยมีเสียงรบกวนและอาการสั่นสะเทือนน้อยมาก ขณะจอดติดเครื่องเดินเบาอยู่กับที่

ระบบอัดอากาศในเครื่องยนต์ตัวนี้ วางเทอร์โบขนาดเล็ก ความเร็วสูงใบพัดเทอร์ไบน์หมุนได้เร็ว 248,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์จึงตอบสนองต่อการเร่งความเร็วได้ดี ระบบหล่อเย็นแบบแยกส่วน เข้ามาช่วยจัดการลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ การจัดการที่ดีในเรื่องของการแพร่ความร้อน ด้วยการแบ่งน้ำยาหล่อเย็นให้ไหลผ่าน 2 ช่องทาง คือ ทางเสื้อสูบและฝาสูบ ทำให้เครื่องยนต์อุ่นตัวเร็วขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิการทำงานที่เหมาะสม ประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยมลภาวะ ปั๊มน้ำมันแบบแปรผัน ปรับอัตราการจ่ายน้ำมันหล่อลื่นให้มีปริมาณที่เหมาะสมกับความเร็ว รวมถึงประสานไปกับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งรอบต่ำและรอบสูง ช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วยการจ่ายน้ำมันเท่าที่จำเป็น ต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไปที่ปั๊มเชื้อเพลิงจะจ่ายน้ำมันตามปริมาณที่กำหนดไว้แบบตายตัว ปั๊มเชื้อเพลิงแบบแปรผันของ New Fiesta ได้เข้ามาช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน การชดเชยเพลาข้อเหวี่ยงจากลูกปืนเพลาข้อเหวี่ยงที่ได้รับการออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด จึงช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ และทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ารถตอบสนองต่อการเร่งความเร็วได้เป็นอย่างดี

สายพานเครื่องยนต์หลัก จุ่มในน้ำมันลดการเสียดสี ทำให้มีเสียงรบกวนน้อยลงเมื่อเทียบกับสายพานแบบแห้ง สายพานทั้งหมดถูกหุ้มไว้ภายในเครื่องยนต์ ช่วยลดเสียงรบกวนและไม่ต้องเปลี่ยนสายพานตลอดอายุการใช้งาน หม้อพักไอเสียแบบไส้วนในฝาสูบ การหล่อท่อร่วมไอเสียให้เป็นชิ้นเดียวกับฝาสูบ แทนที่จะเชื่อมต่อกันเหมือนเครื่องยนต์ทั่วๆ ไป ช่วยลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ลงได้เกือบ 1 กิโลกรัม และยังช่วยปรับสัดส่วนการใช้น้ำมันต่อปริมาณอากาศให้อยู่ในอัตราส่วนที่มีความเหมาะสม เครื่องยนต์อุ่นตัวเองให้เข้าสู่อุณหภูมิของการทำงานได้รวดเร็วขึ้น ทั้งหมดนี้ ล้วนมีส่วนช่วยประหยัดน้ำมัน และทำให้การตอบสนองของเครื่องยนต์ขณะขับขี่ใช้งานดีขึ้น ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ออกแบบใหม่ วัสดุที่ทำจากเหล็กและยาง ซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อเครื่องยนต์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวถังรถนั้น เป็นวัสดุที่ต้องผ่านการจดทะเบียนและได้รับสิทธิบัตร วัสดุชุดนี้ทำหน้าที่ปกป้องโครงสร้างของรถจากแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ วิศวกรพยายามทำให้เครื่องยนต์ ECO-Boost ทำงานเงียบที่สุด เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เหล็กหล่อที่มีความแข็งแกร่งเป็นวัสดุในการผลิต เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว เทคนิคการติดตั้งชุดแท่นเครื่องยนต์เข้ากับตัวถังรถ เพื่อช่วยดูดซับแรงสั่นสะเทือน การจุ่มสายพานเครื่องยนต์ที่มีลักษณะเป็นซี่ลงในน้ำมัน การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงานของหัวฉีดแต่ละหัวแบบแยกอิสระ และการใช้โฟมหุ้มเครื่องยนต์ ล้วนมีส่วนช่วยลดเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดในการใช้รถใช้ถนน ความสามารถในการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารในด้านความปลอดภัย ทั้งก่อนและหลังการเกิดอุบัติเหตุ ประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์ ของตัวถัง Fiesta ใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษเป็นโครงสร้างหลัก ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แกนพวงมาลัยแบบยุบตัวได้ ลดอาการบาดเจ็บหากเกิดการชนปะทะ ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESP) เซ็นเซอร์ถอยจอดช่วยตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหลัง ซึ่งผู้ขับขี่อาจมองไม่เห็น ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Launch Assist) ช่วยเบรกรถไม่ให้ลงเนินได้สูงสุด 3 วินาที ขณะที่ผู้ขับขี่เคลื่อนเท้าจากเบรกไปยังคันเร่ง ทั้งในขณะที่ขับขึ้นและลงเนิน ระบบไฟหน้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ระบบที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบเสริมแรงเบรกฉุกเฉิน EBA เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ เบาะนั่งแบบ Anti submarining ป้องกันตัวเลื่อนออกจากเบาะ.

FORD FIESTA ECOBOOST 1.0L SPECIFICATIONS
engine type………………………………………..turbocharged petrol
Engine manufacturer…………………………..Ford
Engine code
Cylinders Straight …………………………..3 double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 12 valves in total
Capacity………………………………………….1 litre 998 cc (60.963 cu in)
Bore × Stroke……………………………………71.9 mm × 82.0 mm 2.83 × 3.23 in
Bore/stroke ratio……………………………….0.88
maximum power output…………………..125 PS (92 kW) at 6,000 rpm
Specific output………………………………….108 bhp/litre
maximum torque……………………………..170 Nm (125 ft·lb) (17.3 kgm) at 1,400-4,000 rpm
Specific torque…………………………………..170.17 Nm/litre 2.06 ft·lb/cu3
Engine construction
cast iron block; cast…………………………… aluminium head
sump…………………………………………………wet sumped
compression ratio………………………………..10.0:1
Fuel system………………………………………..Bosch MED17 direct petrol injection
bmep (brake mean effective pressure)…….2138.4 kPa (310.2 psi
crankshaft bearings……………………………..4
Engine coolant……………………………………Water
Unitary capacity………………………………….333 cc
Aspiration………………………………………….Turbo
Compressor………………………………………..1 Continental low-inertia turbocharger
Intercooler…………………………………………..non
Catalytic converter……………………………….Y
Acceleration 0-100km/h……………………….10.80 s
Maximum speed………………………………….180 km/h (112 mph)
Engine position……………………………………front
Engine layout………………………………………transverse
Drive wheels……………………………………….front wheel drive
Torque split…………………………………………N/A
Steering………………………………………………rack & pinion EPAS
Front suspension………………………………….macpherson strut
Rear suspension…………………………………..torsion beam axle
Wheel size front……………………………………16″
Wheel size rear……………………………………..16″
Tyres front……………………………………………195/50R16 88V Continental conti premium contact 2
Tyres rear……………………………………………..195/50R16 88V Continental conti premium contact 2
Brakes front…………………………………………VeDi/Dr-S-ABS
Brakes rear……………………………………………Drum
Gearbox………………………………………………6 speed auto powershift
Wheelbase………………………………………….2,489 mm
Length……………………………………………….3,969 mm
Width…………………………………………………1,722 mm
Height………………………………………………..1,495 mm
length:wheelbase ratio………………………….1.59
Kerb weight………………………………………..1,112 kg 2,452 lb
fuel tank capacity………………………………….42 litres 9.2 UK Gal 11.1 US Gal

ตอนที่ 2 http://www.thairath.co.th/content/479128

เครดิต Thairath.co.th

สัมผัส ฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่

http://www.ford.co.th/cars/new-fiesta

Check-out the 2013 Fiesta. It’s pretty cool.
Facebook Comments