ปัญหาของรถยนต์ที่ไม่ต้องมีคนขับ

เป็นข่าวคราวให้ได้พูดถึงกันมาสักระยะเวลาหนึ่งแล้ว เรื่องของการทดลองค้นคว้า รถยนต์ที่ไม่ต้องการมีผู้ขับขี่ นับเป็นเรื่องที่นักการเมือง หรือผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับการออกระเบียบข้อบังคับ ต้องมาตรวจสอบระเบียบแต่ดั้งเดิม ว่าจะสามารถอนุมัติให้รถเหล่านี้ ออกมาวิ่งบนท้องถนนได้อย่างไร เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในอุตสาหกรรมยานยนต์
driverless-c-feature-234 copy
ผู้ผลิตยานยนต์ท่ีไม่ต้องการคนขับ เมอริเดียน Meridian ได้จัดส่งรถยนต์ 4 ล้อ แบบไม่มีที่นั่ง สำหรับการทดลองของเจ้าหน้าที่จากการขนส่งอังกฤษ เพื่อให้ทดสอบการวิ่งในกรีนวิช ซึ่งเป็นสวนสาธารณะแบบปิด เป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจที่ตรงกันระหว่าง นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ผู้ผลิต และนักการเมือง ว่าอนาคตของรถที่ไม่ต้องการคนขับนี้ จะเป็นเช่นไร เพราะบรรดานักการเมือง ต่างก็พากันถ่วงเวลา ที่จะแก้ไขข้อบังคับ หรือระเบียบต่างๆ แต่ในส่วนลึก ก็ต้องการให้ประเทศอังกฤษ เป็นศูนย์กลางในการพัฒนารถยนต์ที่ไม่ต้องการผู้ขับขี่นี้
13c857_44 copy
เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษได้อนุมัติเงิน 19 ล้านปอนด์ หรือราว 760 ล้านบาท ในการค้นคว้ารถที่ไม่ต้องการผู้ขับขี่ และตั้งแผนงานต้นแบบ 3 แผนเพื่อการทดลอง โดยจะเริ่มต้นได้ภายในปีนี้ ซึ่งเบื้องหลังที่แท้จริงก็คือ อังกฤษ เพิ่งตระหนักว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ของตนเอง ล้าหลังกว่าชาติอื่น เพราะค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ อาทิ กูเกิ้ล ซึ่งไม่มียี่ห้อรถยนต์เป็นของตนเอง ก็พัฒนารถที่ไม่ต้องการผู้ขับขี่นี้อย่างเปิดเผย ในสหรัฐอเมริกา, วอลโว่ ก็เป็นผู้นำด้านนี้ใน สวีเดน, ออดี้ ก็ตามหลังมาติดๆ ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ก็ไม่น้อยหน้าค่ายอื่นๆ เท่าไรนัก
32-credit-john-cairns copy
ข้าราชการอังกฤษที่เกี่ยวข้องด้านยานยนต์ ร่วมกันริเริ่มพิจารณาความเป็นไปได้ ที่จะทำการทดลองอย่างไม่เป็นทางการ ที่จะหาข้อสรุปในรายละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของบรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะแก้ไขข้อบังคับ เพื่ออนุญาตให้รถที่ไม่มีผู้ขับขี่ ออกวิ่งในท้องถนนสาธารณะ เพื่อป้องกันการตกขบวน ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมยานยนต์หนนี้
149624_4_13 copy
ข้อบังคับหรือระเบียบของอังกฤษ สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบยานยนต์ที่ไม่มีผู้ขับขี่ บนถนนสาธารณะ ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต หรือมีระเบียบให้ต้องขออนุญาตจากทางการ โดยรัฐบาลเตรียมร่างข้อบังคับคร่าวๆ เพื่อประกาศใช้กลางปีนี้ ที่ผู้ทำการทดสอบจะต้องปฏิบัติตาม แต่ก็ไม่มีความจำเป็นต้องขออนุญาตต่อทางราชการแต่อย่างใด เรียกว่าเป็นเพียงแนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้ต้องการทำการทดสอบเท่านั้น สิ่งที่ราชการต้องการคือต้องมีผู้ขับขี่อยู่ในยานยนต์นั้นๆ กรณีเกิดอุบัติเหตุ โดยจะทำการบันทึกข้อมูลและเทคโนโลยีที่ผู้ทดสอบใช้ จากยานยนต์ที่ผ่านการทดสอบบนถนนปิด หรือจากสนามทดสอบเท่านั้น
ร่างข้อบังคับจากภาครัฐเกี่ยวกับรถที่ไม่มีผู้ขับขี่ คร่าวๆ จะเป็นเรื่องของรายละเอียดในกรมธรรม์ประกันภัย ใบอนุญาติขับขี่ และการตรวจสอบยานยนต์นั้นๆ
ในความเป็นจริง ค่ายจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ กำลังมุ่งมั่นทำการทดลองอย่างจริงจัง ในเมือง มิลตัน คีย์เนส ที่มุ่งเน้นผู้ขับขี่ คนเดินถนน และผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆ โดยเชื่อว่า การทดลองบนท้องถนนจริง จะช่วยให้สามารถค้นหาวิธีการหรือเทคโนโลยีใหม่ ที่จะช่วยเหลือผู้ขับขี่ แต่ก็ต้องแลกกับความตื่นเต้นสนุกสนานที่เกิดจากการขับขี่เช่นกัน

Facebook Comments