ค่ายฮุนได เปิดตัวรถใช้ไฮโดรเจน

fuel_cell_9 copy
ไล่หลังการพัฒนาของค่ายรถยนต์ะดับโลกมาติดๆ ค่ายรถเกาหลี ฮุนได เปิดตัวรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก ไฮโดรเจน ออกจากสายการผลิตในอังกฤษ ในชื่อรุ่น ไอเอ็กซ์35 ix35 ตั้งราคาจำหน่ายคันละ 2,120,000 บาท ขณะที่รัฐบาลอังกฤษสนับสนุนด้านภาษีอากรคันละ 600,000 บาท ตามโครงการ ไฮไฟว์ HyFive เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยที่ ฮุนได ตั้งเป้าวางจำหน่ายรถไฮโดรเจน ให้ได้ 110 คัน ภายในปีนี้
fuel_cell_2 copy
ขณะเดียวกัน แผนงานของโครงการไฮไฟว์ มีแผนสร้างสถานีบริการในกรุงลอนดอนอีก 3 แห่ง เพิ่มเป็น 5 แห่ง หลังจากเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษประกาศอัดฉีดเม็ดเงิน 440 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงสาธารณะเพิ่มขึ้น ทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ที่จะเลือกใช้ยานยนต์ประเภทนี้
fuel_cell_10 copy
ขณะที่สหภาพยุโรป เพิ่งระงับโครงการสนับสนุนการเพิ่มจำนวนสถานีบริการไฮโดรเจน เพราะปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ แต่รัฐบาลอังกฤษก็ยังคงเดินหน้าโครงการต่อ โดยลูกค้าชุดแรก 5 คัน ของฮุนได ประกอบด้วย การขนส่งกรุงลอนดอน, ไอทีเอ็ม พาวเวอร์, ผลิตภัณฑ์ด้านอากาศ จอห์นสัน แมทเธ่ย์ และ บริษัทด้านเคมีและโลหะ หลังจากที่ฮุนได แนะนำรถไฮโดรเจนนี้ใน 15 ประเทศทั่วโลก และในจำนวนนี้อยู่ในยุโรป 11 คัน
fuel_cell_11 copy
ฮุนได เปิดตัวรถไฮโดรเจน ไอเอ็กซ์35 ตั้งแต่ปี 2555 ตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 10,000 คัน ภายในปีนี้ แม้ว่าจะเป็นจำนวนเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ได้เห็นความตั้งใจจริงของบริษัท ที่จะช่วยกันร่วมมือรักษาสิ่งแวดล้อมในโลกนี้ โดยรถรุ่นนี้ ฮุนได คุยว่า ก็เหมือนการขับรถเครื่องยนต์สันดาปภายในปกติ โดยหากใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อย่างเดียวจะเดินทางได้ 550 กม. ทำความเร็ว 0-100 ๆได้ภายใน 12.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

Facebook Comments