รถไร้คนขับจาก กูเกิ้ล

google-car-2-1 copy
เป็นข่าวมานานเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับจากค่าย กูเกิ้ล โดยที่ กูเกิ้ล เอง ก็ผลิตรถต้นแบบขึ้นมาแล้ว 25 คัน พร้อมทั้งวิ่งทดสอบอยู่ภายในพื้นที่ของบริษัทแถบภูเขา ที่พัฒนาให้เป็นถนนแบบในเมือง โดยกูเกิ้ล ใช้รถเล็กซัส อาร์เอ็กซ์450เฮช ติดตั้งเซ็นเซอร์ 24 ตัว รอบคัน เป็นมาตรฐาน และติดตั้งบนรถที่นักข่าวต่างประเทศล้อว่า เหมือนหมีโคล่า โดยยังคงมีพวงมาลัย คันเร่ง เบรก เพื่อให้เข้ากับมาตรฐานของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่สามารถถอดออกได้

แม้ว่าจะมีข่าวว่าเกิดอุบัติเหตุกับรถไร้คนขับ แต่ กูเกิ้ล ก็บอกว่า ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุเล็กน้อย เกิดขึ้นเพียง 11 ครั้ง และกูเกิ้ล กำลังพัฒนาเว็บไซต์ เพื่ออธิบายการทำงานของรถยนต์ไร้คนขับนี้ โดยปัจจุบัน ทำการทดสอบอยู่ที่ ศูนย์วิจัย อะเมส Ames ใกล้สำนักงานใหญ่ เพื่อไม่ให้อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ระบุว่า จะต้องมีผู้ขับขี่ประจำอยู่ในรถตลอดเวลา
google-car-1-1 copy
รถยนต์ไฟฟ้า ที่ผลิตโดย โร้ช Roush จำกัดความเร็วไว้ที่ 40 กม./ชม. ที่ กูเกิ้ล ขยายการวิจัย โดยให้ออกมาวิ่งในสภาพการจราจรปกติ มีผู้คนเดินถนน มีสัญญาณไฟจราจร โดย กูเกิ้ล ใช้รถเล็กซัส เดินทางในสภาพการจราจรปกติด้วยระยะทาง 15,000 กม. ทุกสัปดาห์ และเตรียมส่งไปทดสอบในสิ่งแวดล้อมใหม่ ในสภาพอากาศไม่ปกติ
และเพื่อให้การทดสอบนี้เปิดเผยสู่สาธารณชนมากขึ้น กูเกิ้ล ระบุว่าจะเริ่มอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการทดสอบ ในสถานที่ต่างๆ ลงในเว็บไซต์ แต่ก็ยังไม่เปิดเผยแผนการตลาด บอกเพียงว่า น่าจะเป็นการเปิดตัวสู่ตลาดได้ในราวอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อตรวจสอบการทำงานของซอฟท์แวร์ที่ใช้ควบคุมรถ และเซ็นเซอร์ทั้งหลาย ให้เข้าที่เข้าทางเสียก่อน เพื่อให้รถสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น

Facebook Comments