รัสเซีย เสนอสร้างไฮเวย์ เชื่อมถึงอเมริกา

IMG_8384
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข้อเสนอของ ประธานการรถไฟรัสเซีย วลาดิเมีย ยาคูนิน Vladimir Yakunin ที่เสนอโครงการทราน-ยูราเซียน เบลท์ ดีเวล้อปเม้นท์ Trans-Eurasian Belt Development ที่จะก่อสร้างไฮเวย์ เชื่อมระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย พาดข้ามทวีปสามารถขับรถจาก นิวยอร์ค ไปยังกรุงลอนดอน ได้โดยตรง

เส้นทางที่เสนอจะมีเส้นแยกเชื่อมไปยัง ลอนดอน และนิวยอร์ค ข้ามผ่านหลากหลายสภาพภูมิประเทศของทวีปรัสเซีย ในแนวเดียวกับเส้นทางรถไฟสาย ทราน-ไซบีเรียน ที่ยาวที่สุดในโลก เชื่อมระหว่างอเมริกาเหนือ รวมทั้งต้องมีสะพานข้ามทะเลระหว่างรัสเซีย และอลาสก้า ระยะทางกว่า 90 กม. และต้องผ่านดินแดนป่าทึบที่ยังไม่มีบ้านเรือนในรัสเซีย ที่ได้ชื่อว่าเปล่าเปลี่ยวที่สุดด้วย โดยช่วงระยะทางราว 850 กม. จากรัสเซีย ผ่านเมืองโนเม่ จนถึงเมืองใหญ่ที่สุดในฝั่งอเมริกา แฟร์แบ้งค์ ก็จะมีถนนเชื่อมแยกไปยังแคนาดา และรัฐอีก 48 มลรัฐด้านล่างของอเมริกา

ซีเอ็นเอ็น ประเมินว่าถนนสายลอนดอน-นิวยอร์ค ของโครงการ ทราน-ยูราเซียน นี้ จะมีความยาว 22,775 กม. รวมทั้งด้านรัสเซีย น่าจะสร้างจุดพักรถที่มากพอควร เนื่องจากระยะทางไกล และแทบจะไม่มีบ้านเรือนผู้คนใดๆ รวมทั้งตั้งคำถามไว้ด้วยว่า เงินลงทุนในโครงการนี้น่าจะถึง trillions of dollars ที่จะหาเงินทุนกันมาจากไหน แต่ก็ให้บังเอิญว่า วลาดิเมีย ยาคูนิน เป็นเพื่อนสนิทของประธานาธิบดี วลาดิเมีย ปูติน ของรัสเซีย ที่น่าจะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นมาได้

นอกเหนือจากโครงการไฮเวย์ประวัติศาสตร์นี้แล้ว ยังมีการพูดถึงรถไฟขนาดเบาความเร็วสูง ควบคู่ไปกับเส้นทางด้วย ก็ต้องมาดูกัน ว่าอภิมหาโครงการนี้ จะสามารถเกิดขึ้นได้ในศตวรรษนี้หรือไม่

Facebook Comments