Reviews ทดลองขับ HONDA CITY CNG ใหม่ ผู้หญิงผู้หญิงขับรถ :โดยธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา


Reviews ทดลองขับ HONDA CITY CNG ใหม่ ผู้หญิงผู้หญิงขับรถ

เชื้อเพลิงทางเลือกอย่างซีเอ็นจีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ใช้รถ ทางฮอนด้าก็ไม่รอช้าได้เปิดตัวHonda City CNG ใหม่ปี2014 ซึ่งเป็นซิตี้ ซีเอ็นจีรุ่นที่ 2 หลังจากเปิดตัวไปครั้งแรกเมื่อปี 2012 ของใหม่ก็ย่อมต้องพัฒนาดีขึ้นกว่าของเดิม

โดยฮอนด้าซิตี้ CNG ได้พัฒนามาจากบนพื้นฐานของฮอนด้าซิตี้ เจนเนอเรชั่นที่ 4 เครื่องยนต์ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ (SOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC 1.5 ลิตร รองรับทั้งระบบน้ำมันเชื้อเพลิงและ CNG โดยระบบน้ำมันให้กำลังสูงสุดที่ 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบต่อนาที
ส่วนระบบก๊าซ CNG ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที เกียร์แบบ CVT


ฮอนด้าซิตี้ซีเอ็นจี เป็น CNG ที่ติดตั้งมาจากโรงงานโดยตรง ถัง CNG มีความจุ 65 ลิตร ส่วนถังน้ำมันจุ 40 ลิตร พร้อมแผงกั้นถังก๊าซเพื่อแบ่งสัดส่วนพื้นที่ติดตั้งถังก๊าซและห้องสัมภาระด้านท้าย ซึ่งสัมภาระด้านท้ายสามารถจุได้ 282 ลิตร


สำหรับตำแหน่งหัวรับเชื้อเพลิง CNG ได้รับการออกแบบให้อยู่ใกล้กับจุดเติมน้ำมัน พร้อมลิ้นป้องกันการไหลย้อนกลับของก๊าซ


ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดโดยยึดติดกับชุดติดตั้งบริเวณด้านบนของเครื่องยนต์ พร้อมกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) จะทำหน้าที่ประมวลผลการจ่ายก๊าซและจะตัดการจ่ายก๊าซเมื่อพบความผิดปกติ

กันสะเทือนหน้า –หลัง ได้รับการออกแบบใหม่ มีการปรับความสมดุลย์ของโครงสร้างเพื่อรองรับระบบ CNG เพื่อไม่ให้ตัวถังบิดตัว
รูปทรงด้านนอกของรถคันนี้ มีมุมด้านหน้าที่ลาดลง ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กซ์เตอร์แบบโครเมี่ยม กระจังหน้าและคิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมี่ยม เสาอากาศแบบสั้น การออกแบบด้านข้างเน้นใช้เส้นสายด้านข้างที่ลึกและคมชัด ทำให้รถดูโฉบเฉี่ยวขึ้น ส่วนด้านหลังจะเน้นเส้นสายที่ต่อเนื่อง เชื่อมต่อไฟท้ายด้วยคิ้วฝากระโปรงทำให้รถดูกว้างขึ้น

คันที่ไปทดลองขับจะเป็นตัวท็อปซึ่งเป็นรุ่น V ที่จะพูดถึงต่อไปนี้จะเป็นของรุ่น V ส่วนอีก 2 รุ่นคือรุ่น S เกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ ก็จะมีข้อแตกต่างไปบ้างในส่วนของ Option


ภายในรถเป็นสีเบจ วัสดุตกแต่งคอนโซลหน้าแบบ Piano Black มือจับประตูด้านในแต่งด้วยโครเมี่ยม เบาะนั่งคนขับปรับสูง-ต่ำได้ กุญแจรีโมทพร้อมสวิทช์เปิดฝากระโปรงท้าย ระบบสตาร์เครื่องยนต์แบบกดปุ่ม กุญแจเปิดปิดประตูแบบ Smart Key System พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทาง

มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า พร้อมหน้าจอแสดงการขับขี่ MID ระบบเซ็นทรัลล็อค ช่องจ่ายไฟสำรองด้านหน้า 1 ตำแหน่ง

ราวมือจับ 3 ตำแหน่ง

ระบบเครื่องเสียง แบบโมดูล วิทยุ ซีดี MP3 แบบ 1 แผ่น ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย ช่องเชื่อมต่อ USB และช่อง AUX สำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วง


คราวนี้ก็ได้มีโอกาสไปขับฮอนด้าซิตี้ซีเอ็นจีใหม่ โดยออกเดินทางจาก บริษัทพระนครฮอนด้าออโตโมบิล จำกัด สาขาหลักสี่-รามอินทรา ซึ่งจะมีปั๊ม CNG อยู่ใกล้ๆโชว์รูมแห่งนี้ ซึ่งจะสะดวกในการเติมก๊าซและสะดวกสำหรับผู้ทดสอบที่สามารถวัดปริมาณการใช้ก๊าซได้ง่ายหลังเสร็จสิ้นการทดสอบ


เส้นทางที่จะเดินทางไปในครั้งนี้ก็คือนครนายก ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร โดยเลี้ยวซ้ายวัชรพล ใช้ทางด่วนฉลองรัช ต่อทางด่วนกาญจนาภิเษก มุ่งหน้ารังสิต-นครนายก รถฮอนด้าซิตี้ซีเอ็นจีที่ขับ เป็นตัวท็อป ซึ่งก็คือรุ่น V

ขึ้นรถปรับที่นั่งเรียบร้อย มีความรู้สึกว่าพวงมาลัยค่อนข้างเบา หรือว่าเพิ่งขับรถพวงมาลัยหนักมา

มองไปที่ด้านขวามือ ข้างๆพวงมาลัย ซึ่งจะมีปุ่มแสดงปริมาณของก๊าซอยู่ 4 ปุ่ม เราสามารถที่จะกดเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ว่าต้องการใช้ก๊าซหรือน้ำมัน ถ้าเป็นก๊าซ CNG ก็จะมีไฟเขียวติดอยู่ ถ้าใช้น้ำมันก็จะเป็นไฟจุดสีแดง


ซึ่งซิตี้ ซีเอ็นจีรุ่นนี้ ถ้าเราดับเครื่องยนต์ด้วยการใช้เชื้อเพลิงโหมดไหน เมื่อสตาร์ทรถก็จะเป็นโหมดนั้น

ซึ่งถ้าอยู่ในโหมด ซีเอ็นจี เวลาติดเครื่องก็จะติดด้วยน้ำมันก่อนแล้วถึงจะเปลี่ยนไปเป็นก๊าซโดยอัตโนมัติ


การออกตัวหรือการขับไม่ได้รู้สึกเลยว่าเป็นรถใช้ก๊าซ ทุกอย่างเป็นไปอย่างนิ่มนวล อัตราเร่งแซงถือว่าดีทีเดียว ทั้งที่ตัวที่ติดตั้งก๊าซซีเอ็นจีมีน้ำหนักมากกว่าตัวธรรมดา ถึง 100 กิโลกรัม และแรงม้าก็น้อยกว่าตัวธรรมดาด้วย

แต่ที่รู้สึกว่าแตกต่างก็คือเรื่องการเบรก ตัว ซีเอ็นจี จะต้องเหยียบเบรกลงไปลึกกว่าตัวธรรมดาอาจเป็นเพราะน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็เอาอยู่นะคะ

ในรอบเดินเบาทุกอย่างเป็นปกติ ติดไฟแดง ออกตัวทุกอย่างเป็นไปอย่างนิ่มนวล

มีอยู่ช่วงหนึ่งติดไฟแดงแล้วออกตัว เห็นถนนโล่งกดคันเร่งไปสุดๆ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงเท้ายังกดคันเร่งอยู่ จะได้ยินเสียงดังปี๊ดปี๊ด ซึ่งได้ถามทางวิศวกร ได้คำตอบมาว่า ถ้าเหยียบไปรอบสูง ช่วงที่มีเสียงดังปี๊ดๆ จะตัดเข้าน้ำมัน แต่ถ้าเราผ่อนคันเร่งกลับมาสู่รอบความเร็วปกติ เครื่องยนต์ก็จะตัดกลับไปเป็นก๊าซโดยอัตโนมัติ หรือช่วงเร่งแซงถ้ากดคันเร่งไปสุดสุดและรอบสูงก็จะได้ยินเสียงปี๊ดๆที่ตัดเข้าน้ำมันเหมือนกัน ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ


ระบบความปลอดภัยก็ไม่น้อยหน้า มีถุงลมคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อคและระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยการทรงตัว ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน

สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ระบบกุญแจนิรภัย ระบบล็อคประตูอัตโนมัติ จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ไฟเบรกดวงที่ 3

ขนาดยาง 175/65 R15 ขนาดล้อ 15×5.5 J ยางอะไหล่ T135/80 D15


นอกจากก๊าซ CNG แล้ว ยังเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 และ E 20 ได้ด้วย

ส่วนการรับประกันก็เป็นการรับประกันจากโรงงานเหมือนรถเบนซิน คือรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร อยู่ที่อันไหนถึงก่อนกัน

CITY CNG คันที่ไปขับนี้วิ่งไป 206 กิโลเมตร เติมก๊าซไป 13 กิโลกรัม ซึ่งคิดแล้วตก กิโลเมตรละ 66 สตางค์ ซึ่งก็ถูกทีเดียว กับระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร บางคันกินก๊าซน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ด้วย

ฮอนด้าซิตี้ซีเอ็นจี มีให้เลือก 3 รุ่น คือ S CNG MT (เกียร์ธรรมดา) ราคา 612,000 บาท
S CNG AUTO ราคา 651,000 บาท V CNG AT ราคา 711,000 บาท

ก็เป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่น่าใช้ค่ะ

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้หญิงขับรถ

Facebook Comments