บีเอ็ม + ไฮโดรเจน

bmw-hydrogen-fuel-cell-edrive-technology-27-1 copy
ค่ายเยอรมัน บีเอ็มดับบลิว หรือค่ายรถยนต์ต่างๆ อีกหลายค่าย ต่างก็มีงานภายในประจำปี โดยสนับสนุนให้พนักงานในส่วนต่างๆ คิดค้น และพัฒนา ทั้งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หรือนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำออกแสดงกันภายใน บางแห่งก็นำเสนอออกสู่สาธารณะด้วย เช่นเดียวกับ บีเอ็มดับบลิว อินโนเวชั่น เดย​์ 2015 BMW’s Innovation Days 2015 ที่หนนี้เตรียมโชว์โฉมรุ่นพิเศษ ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและ ฟูอัล เซล โดยใช้พื้นฐานของรุ่น ซีรี่ส์ 5 กรัน ทัวริสโม่ และพัฒนาระบบร่วมกับ โตโยต้า
bmw-hydrogen-fuel-cell-edrive-technology-30-1 copy
แนวคิดของรถต้นแบบ เอฟซีวี FCV คันนี้ ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อขับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบคู่ 2.0 ลิตร แต่ไม่ได้เอากำลังไปขับเคลื่อนเพื่อการเดินทาง แต่ใช้กำลังจากเครื่องยนต์ ไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 180 กิโลวัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ แรงดันสูง ที่บีเอ็มมีระบบใช้อยู่ในรถไฟฟ้ารุ่น ไอ i อยู่แล้ว ได้กำลังออกมา 245 แรงม้า สามารถเดินทางต่อการเติมเชื้อเพลิงเต็มถังมากกว่า 500 กม. และไม่มีมลภาวะใดๆปล่อยออกมาเลย
bmw-hydrogen-fuel-cell-edrive-technology-29-1 copy
บีเอ็ม เรียกชื่อรถรุ่นนี้ว่าเป็นระบบ The hydrogen Fuel Cell Electric Vehicle (FCEV) จดลิขสิทธิ์ระบบการเก็บเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ของตนเองเอาไว้แล้ว โดยเป็นถังเชื้อเพลิงตามมาตรฐานอุตสาหกรรม CGH2 แรงดัน 700 บาร์ เก็บกักไฮโดรเจน อุณหภูมิตำ่ แรงดันขนาด 350 บาร์ และสามารถเติมเชื้อเพลิงเต็มถังได้ภายใน 5 นาที
bmw-hydrogen-fuel-cell-edrive-technology-56-1 copy
บีเอ็ม และ โตโยต้า ร่วมมือกันเป็นพันธมิตรในโครงการไฮโดรเจน นี้มาตั้งแต่ปี 2556 มีเป้าหมายที่จะพัฒนา อุปกรณ์สำหรับรถยนต์โฮโดรเจน ที่เป็นมาตรฐาน ให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 และจะสามารถส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้ภายในศตวรรษหน้า ขณะที่ค่ายโตโยต้า ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้ด้วยรุ่น มิราอิ Mirai ส่วนบีเอ็มดับบลิว จะเป็นค่ายรถเยอรมันเจ้าแรก ที่สามารถพัฒนา ซีรี่ส์ 5 คันนี้ ในการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ได้เป็นเจ้าแรก นับแต่เป็นพันธมิตรกันมา
bmw-hydrogen-fuel-cell-edrive-technology-58-1 copy

Facebook Comments