อีซูซุสานต่อปณิธานในการแก้ปัญหาน้ำดื่มในโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแห่งที่ 11 ที่ จ.อุดรธานี


กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยสานต่อปณิธานดำเนินการช่วยเหลือแก้ปัญหาน้ำดื่มในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาด แห่งที่ 11 ในโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แก่โรงเรียนบ้านวังชมภู อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของครู นักเรียน และคนในชุมชน โดยมีคุณบอย–ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ พรีเซ็นเตอร์ “อีซูซุดีแมคซ์ วี-ครอส” พร้อมด้วยพิธีกรอารมณ์ดี คุณใหญ่–ฝันดี จรรยาธนากร ร่วมสร้างความสนุกสนาน


มร. ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “โครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2555 เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 55 ปี ของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในประเทศไทย ด้วยสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ “อีซูซุ” เป็นชื่อของแม่น้ำอันมีชื่อเสียงที่ไหลผ่านมหาวิหาร “อิเสะ” อันศักดิ์สิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่น และเนื่องจากผลการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพบว่า ยังมีโรงเรียนในประเทศไทยในถิ่นทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอยู่มากถึง 11,600 โรงเรียน และเป็นภาวะที่ต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อีซูซุจึงพร้อมให้การสนับสนุนโดยตั้งเป้าที่จะส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดให้ได้ปีละ 6 โรงเรียน และตั้งใจจะดำเนินโครงการนี้จนกว่าจะไม่มีโรงเรียนใดในประเทศไทยที่ประสบกับปัญหาน้ำดื่มสะอาดเหลืออยู่อีกต่อไป ซึ่งเป็นผลจากความตั้งใจจริงของอีซูซุประกอบกับความร่วมมืออันดียิ่งจากสื่อมวลชนที่ช่วยกันเผยแพร่โครงการนี้อย่างดียิ่งจนเป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนและนานาชาติ ทำให้โครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ได้รับการเลือกให้รับรางวัล “ผู้ประกอบธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมดีเด่นแห่งเอเชีย 2014” สาขาการส่งเสริมสุขภาพ หลังจากโครงการได้เริ่มดำเนินการไปเพียงหนึ่งปีเท่านั้น


โรงเรียนบ้านวังชมภู อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา ปัจจุบันมีครู 11 คน นักเรียน 137 คน และมีศูนย์เด็กเล็กก่อนอนุบาลอีก 40 คน มีแหล่งน้ำใช้จากน้ำประปาหมู่บ้านร่วมกับชุมชนที่มีอยู่ราว 300 ครัวเรือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ และบ่อบาดาลน้ำตื้นที่ใช้ได้เฉพาะช่วงหน้าฝน ขณะที่ช่วงหน้าแล้งตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤษภาคม น้ำจะแห้ง สูบไม่ขึ้น ส่วนน้ำดื่มแม้จะมีเครื่องกรองน้ำแต่ความสะอาดนั้นไม่ผ่านมาตรฐานของกรมอนามัย ทำให้โรงเรียนต้องซื้อน้ำดื่มจำนวน 300 ถังต่ออาทิตย์ ในราคาถังละ 10 บาท คิดเป็นรายจ่ายค่าน้ำดื่มถึงเดือนละกว่า 12,000 บาท เช่นเดียวกับคนในชุมชนที่ต้องซื้อน้ำดื่มเพื่อบริโภคเช่นกัน การติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลแบบครบวงจร พร้อมติดตั้งระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน และร่วมปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะตามโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” ไม่เพียงช่วยแก้ปัญหาน้ำดื่มสะอาด แต่ยังรวมถึงการอบรมขั้นตอนการดูแลรักษา และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดเพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อลดรายจ่าย และนำรายได้ที่งอกเงยกลับมาเป็นค่าบำรุงรักษาอีกด้วย


การส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งที่ 11 ณ โรงเรียนบ้านวังชมภูได้รับการต้อนรับจากครู นักเรียนและคนในชุมชนอย่างดียิ่ง คณะผู้บริหารระดับสูงจากอีซูซุ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยทีมงานผู้เกี่ยวข้อง ต่างได้ร่วมมือลงแรงทาสีอาคารศูนย์ผลิตน้ำดื่ม พร้อมจัดเลี้ยงอาหารกลางวันและมอบของที่ระลึกให้แก่น้องๆ เยาวชนนอกจากนี้กลุ่มอีซูซุยังมอบทุนสำหรับการพัฒนาโรงเรียนเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท รวมทั้งคุณบอย-ปกรณ์ พรีเซ็นเตอร์ใจบุญของอีซูซุยังได้มอบทุนส่วนตัวอีก 30,000 บาทให้แก่โรงเรียนอีกด้วย


อีซูซุจะพยายามอย่างดีที่สุดที่จะคัดเลือกโรงเรียนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงมาให้ความช่วยเหลือเป็นอันดับต้นๆ สำหรับโครงการ “อีซูซุให้น้ำ…เพื่อชีวิต” แห่งที่ 12 คาดว่าจะเป็นโรงเรียนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้” มร.นาคาวาวะ กล่าวทิ้งท้าย

Facebook Comments