เบนซ์ นำเสนอแนวทางออกแบบ

_aaa6614 copy
สัปดาห์นี้น่าจะเป็นเรื่องของแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์ โชว์ งานโชว์ยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่มีนักข่าวจากเมืองไทย ไปเดินกระทบไหล่กันคับคั่ง ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ นำเสนอคูเป้ 4 ประตู รถยนต์จากโรงงานที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานน้อยที่สุด และนำเสนอแนวทางการออกแบบอย่างล้ำยุค ให้ชื่อว่า เมอร์เซเดส ไอเอเอ Mercedes IAA ที่เบนซ์มีแนวคิดจะนำการออกแบบสมัยใหม่ ไปใช้ในรถรุ่นใหญ่ เอส-คลาส สำหรับอนาคต

แม้ว่าดูจากหน้าตาแล้ว จะเห็นว่าแตกต่างจากรถในปัจจุบันมากทีเดียว แต่เป็นความตั้งใจที่จะนำเสนอแนวทางสำหรับอนาคต แม้ว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกมาก
_aaa6615 copy
เบนซ์เคลมว่ารถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน Cd เพียง 0.19 ที่มีค่าน้อยที่สุดสำหรับรถที่ผลิตจากสายการผลิต เพราะติดตั้งระบบแอคทีฟแอโร่ ควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมครีบตะแกรงด้านหน้ามีแผงควบคุมปิดเปิด เพื่อกันลม ส่วนด้านหลังจะมีแผงปิดด้วยเช่นกัน ในลักษณะของปีกเครื่องบิน เพื่อไม่ให้อากาศไหลผ่าน หรือให้ไหลลื่นออกไปโดยเร็ว รวมทั้งยืดโครงสร้างลำตัวรถออกไปอีก 390 มม. เพื่อให้ลื่นลู่ลมมากที่สุด
_aaa6660_0 copy
เบนซ์ ต้นแบบ ความยาว 5.04 ม. เครื่องยนต์เบนซิน พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลัง 274 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 250 กม./ชม. สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว ได้ 30 กม./ชม. และเมื่อเดินทางด้วยโหมดประหยัดพลังงาน จะปล่อยค่าไอเสียเพียง 28 กรัม/กม.
_aaa6626 copy
ภายในห้องโดยสาร สดใสด้วยเบาะหนังสีขาว และการตกแต่งที่ยึดโทนขาวเป็นหลัก แซมด้วยโทนสีฟ้าอ่อน ดูสะอาดตา เบาะนั่งรูปทรงล้ำสมัย เหมือนยานอวกาศ แผงหน้าปัดใช้เป็นคอนโทรแพด ให้ผู้ขับขี่ควบคุมทุกอย่างได้ด้วยการใช้นิ้วสัมผัส ลักษณะเดียวกับการใช้งานไอแพด โดย เบนซ์ ระบุว่า ภายในห้องโดยสารจะคล้ายกับที่นั่งของผู้บริหารในอนาคต และบอกด้วยว่า ต้นแบบ ไอเอเอ คันนี้ แสดงให้เห็นว่า วิศวกรของเบนซ์ ยังมีไอเดียดีๆ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะพัฒนาและปรับปรุงยานยนต์ของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต
15c984_32 copy

Facebook Comments