ผู้หญิงกับรถยนต์ ทดลองขับ: FIRST DRIVE ALL NEW FORTUNER ไปได้ ทั้งทางเรียบและทางวิบาก (ตอนที่ 2 OFF ROAD):โดย ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

หลังจากไปขับ All New Fortuner บนทางเรียบกันมาแล้ว http://www.caronline.net/?p=75100

Exterior28Sigma4_0002 Interior28_0004

คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จะมาลุยทางวิบากกันบ้างละคะ โดยในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ก็ออกจากที่พักที่โรงแรมพูลแมนภูเก็ตอาร์คาเดีย หาดไนทอน เป็นโรงแรมที่มีวิวสวยมาก หากมีโอกาสก็น่าจะกลับมาพักอีก
แล้วเราก็ขึ้นรถตู้มาที่โชว์รูมโตโยต้าที่ โตโยต้า เพิร์ล ภูเก็ต เพื่อมาทดสอบการขับ OFF ROAD กันที่นี่

All New Fortuner Off Road_0017 All New Fortuner Off Road_0014
โดยในวันนี้รถคันที่เราขับก็คือ Fortuner 2.8 V ขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อทดสอบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4
ซึ่งจะมีเพิ่มเติมในส่วนของระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC แบบแอคทีฟ A-TRC ( Active Traction Control)เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่าล้อใดล้อหนึ่งเริ่มสูญเสียแรงขับเคลื่อน ขณะวิ่งผ่านพื้นผิวลื่น ระบบจะลดแรงขับที่ส่งไปยังล้อนั้น เพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีและเพิ่มแรงขับไปยังล้อที่เหลือ เพื่อให้วิ่งผ่านอุปสรรคไปได้อย่างราบรื่นและง่ายดาย

All New Fortuner Off Road_0005

และ ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน DAC (Downhill Assist Control ) คือระบบควบคุมแรงดันเบรกอัตโนมัติขณะขับลงทางชัน ช่วยควบคุมความเร็วรถให้คงที่ ป้องกันไม่ให้รถลื่นไถลลงเนินอย่างรวดเร็ว โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องแตะเบรก

All New Fortuner Off Road_0006All New Fortuner Off Road_0019
Fortuner 2.8 V ขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4 แบ่งการขับเคลื่อนออกเป็น 3 โหมด คือ H 2 ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ สำหรับสภาพถนนปกติ H4 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับสภาพถนนเปียกลื่นและลูกรัง L4 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับเส้นทางวิบากและเส้นทางที่ต้องการกำลังขับเคลื่อนสูง

All Newเห็นบันไดข้างและยาง
แล้วเราก็เข้าสู่สนาม Off Road โดยจะมี Instructor นั่งไปด้วย รถคันที่เราทดสอบเป็นรถสภาพเดิมๆ บันไดข้างยังอยู่ไม่ได้ถอดออก ยางอะไหล่ใต้ท้องรถก็ยังอยู่แบบนั้น

All New Fortuner Off Road_0025 All New Fortuner Off Road_0026
สนามOff Road แบ่งออกหลายสถานีเพื่อทดสอบระบบต่างๆของรถยนต์ เมื่อเข้าสู่สนามออฟโรดก็จะเข้าการทดสอบ ก่อนจะปรับเปลี่ยนเกียร์ไปที่ 4 Lก็จอดรถเข้าเกียร์ว่างก่อนแล้วถึงหมุนปุ่มขับเคลื่อน 4 ล้อไปที่ 4 L สถานีแรกที่ไปก็คือการทดสอบการใช้ระบบ HAC(Hill- Start Assist Control)ซึ่งเป็นระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ซึ่งระบบจะเพิ่มแรงดันเบรกไปยังล้อทั้ง 4 อัตโนมัติ ป้องกันรถไหลในจังหวะการออกตัวบนทางลาดชันเพื่อความั่นใจของคนขับ โดยขับขึ้นไปบนเนินสูงแล้วเหยียบเบรก พอปล่อยเบรกนับ 5 วินาที รถถึงจะไหลลง แต่ถ้าเหยียบเบรกอีกรถก็จะหยุด

All New Fortuner Off Road_0022
หลังจากนั้นก็ต่อด้วยทดสอบระบบ DAC ขับลงจากยอดเนินโดยปล่อยให้รถไหลลงมาเองไม่ต้องเหยียบเบรก รถก็จะหน่วงความเร็วลงเองโดยอัตโนมัติ

All New Fortuner Off Road_0021

 

All New Fortuner Off Road_0001
แล้วก็ไปเจอถนนขรุขระที่มีขอนไม้วางเรียงเป็นแถว เราก็ขับผ่านโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งเลยค่ะ ไปได้ด้วยกำลังของรถขับเคลื่อนสี่ล้อล้วนๆ

All New Fortuner Off Road_0009 All New Fortuner Off Road_0010 All Newเห็นบันไดข้างและยาง
หลังจากนั้นก็เป็นสถานีที่เป็นบ่อโคลน เราก็แตะคันเร่งเบาๆ เส้นทางนี้เราจะเห็นการทำงานของระบบ ป้องกันล้อหมุนฟรี TRC แบบแอคทีฟ A-TRC ช่วยให้การขับเคลื่อนผ่านไปด้วยดี

All New Fortuner Off Road_0009
จากการที่ได้ใช้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 L ผ่านทางวิบากแบบนี้ทำให้มั่นใจในกำลังของรถ และอุปกรณ์ที่มีจะช่วยให้ผ่านพ้นอุปสรรค ถ้าเจอทางวิบาก แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นผู้ขับก็ต้องมีสติ และถ้ามีประสพการณ์ในการขับรถและควบคุมรถเมื่อเจอสภาพถนนแบบนี้ก็ยิ่งดีมากเลย

ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักเดินทางที่จะเลือกรถที่ลุยไหนลุยกันทั้งทางเรียบและวิบากอย่างรถ Fortuner 2.8 Vขับเคลื่อน 4 ล้อ SIGMA 4

All New Fortuner Off Road_0023

 

All New Fortuner Off Road_0028

 

 

ธัญญลักษณ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้หญิงขับรถ

Facebook Comments