ผู้หญิงขับรถ Mazda Skyactive Cx-3,Cx-5 เส้นทาง มองโกเลีย-ไซบีเรีย-รัสเซีย กรุ๊ปที่ 1ตอนที่ 4 (มี Clip )

เช้าวันที่ 4 ของการเดินทาง  วันนี้เราจะเดินทางจากทะเลสาบไปคาลไปยังเมือง Taishet กับระยะทาง 700 กิโลเมตร
การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นจาก มองโกเลีย -ไซบีเรีย-รัสเซีย ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 6,500 กิโลเมตร (5-19 ตุลาคม 2559)
กลุ่มที่ 1ประมาณ 3,200 กิโลเมตร ด้วยมาสด้า CX-3 และ CX-5 เครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซี จากเมืองไทย

img_4420

 

เมื่อคืนเรามาถึงที่พักที่ริมทะเลสาปไบคาลเป็นเวลาค่ำแล้วประมาณ 3 ทุ่ม ก็เลยมองไม่เห็นว่าที่พักอยู่ใกล้ทะเลสาบ เมืองนี้ชื่อริซ จังก้า

img_4354

p1014050
อาหารเช้านี้ก็จะเป็นสลัดขนมปังและก็มีเครป ซึ่งอร่อยมาก เดินออกจากห้องพักด้วยความหนาวอุณหภูมิ -5 องศา และมีลมพัด หนาวมาก ทางเดินยังมีหิมะให้เห็นอยู่

img_4535
เช้านี้ดิฉันก็เป็นคนขับค่ะ กับมาสด้าSkyactive CX-5 คันเดิมต้องเปิดฮีทเตอร์เหมือนเดิม ปรับที่นั่งให้เข้าที่ที่นั่งเป็นแบบปรับไฟฟ้า ส่วนด้านผู้โดยสารด้านหน้าปรับมือ โดยขับจากที่พักเพื่อลงไปยังทะเลสาบ ช่วง 8 โมงเช้าร้านค้ายังไม่เปิด เราก็ขับรถและไปจอดรถที่ถนนเลียบทะเลสาบเพื่อเก็บบรรยากาศริมทะเลสาบมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ

มีClip ทะเลสาบไบคาล

ทะเลสาบไบคาล ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของไซบีเรีย ประเทศรัสเซียเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ลึกที่สุดในโลก จุดที่ลึกที่สุดมีความลึกกว่า 1,640 เมตร มีความยาว 650 กิโลเมตร กว้างโดยเฉลี่ย 50 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 23,000 ตารางกิโลเมตร ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกไปเมื่อ ปี พ.ศ 2539
มีหาดทรายและร้านที่ทำเป็นเพิงที่นั่งริมชายหาด ทะเลสาบของจริงสวยมาก เป็นธรรมชาติมากๆ ดูลึกลับอย่างบอกไม่ถูก พื้นจะเป็นทรายแบบหยาบปนหินก้อนเล็กๆ

img_4462 img_4485

ทะเลสาบแห่งนี้ ในช่วงที่หนาวจัด น้ำก็จะกลายเป็นน้ำแข็งค่ะ ซึ่งรถก็สามารถไปวิ่งบนนั้นได้ ก็อยากจะลองเหมือนกันนะคะ

img_4491
พวกเราฟินกับธรรมชาติที่นี่มาก เพราะเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆ

img_4944
และเราก็ออกเดินทางกันต่อไปซึ่งวันนี้เราจะต้องเดินทางไปอีกประมาณ 700 กิโลเมตร  วันนี้เนวิเกเตอร์ของดิฉันเป็นสาวสวยชื่อหนูแหม่มจากมติชน ส่วนสาวสวยอีกคนชื่อแหม่มจากรายการทีวีซึ่งวันนี้นั่งอยู่แถวหลัง หนูแหม่มใช้วิทยุสื่อสารและคอยดูเส้นทางให้เมื่อต้องเร่งแซงซึ่งเราก็มี คุณซาร่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทางมาสด้าก็นั่งมาด้วยค่ะ

p1014306
จากขบวนที่ไปด้วยกันทั้งสิ้น 10 คัน บางครั้งก็แซงรถคนท้องถิ่นคันช้าที่อยู่หน้าเราไปไม่หมด เพราะมีรถวิ่งสวนมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถเทรลเลอร์ค่อนข้างเยอะ

ถนน ที่ออกจากทะเลสาบไบคาลก็เป็นถนนสองเลน เส้นทางจะเป็นแบบที่ราบสูง เป็นเนินสูงต่ำค่อนข้างเยอะ Cx-5 กำลังเหลือๆ และเราขับย้อนกลับไปที่เมือง Irkutsh สองข้างทางเต็มไปด้วยหิมะ
รถนำคันแรก00คุณอ้นจากทรานส์เอเซีย คอยบอกเส้นทางทุกระยะ และคุณกิตติ  นิลถนอมซึ่งเป็นคันที่ 9 รถปิดท้าย คอยดูแลรถที่อยู่ท้ายขบวน

p1014320

และเนวิเกเตอร์ประจำรถก็จะคอยบอกทางให้คันที่ต่อจากคันดิฉันด้วย ซึ่งจะมีอีก 3 คัน เพราะดิฉันเป็นคันที่7 เนวิเกเตอร์ มีความสำคัญ ควบคู่ไปกับการตัดสินใจของคนขับด้วยเพราะรถเราพวงมาลัยขวา แต่เราต้องขับแซงซ้าย แต่ CX-5 ก็ยังได้เปรียบเรื่องความสูง มองเห็นขัดเจนในมุมสูง

p1014677
เมื่อเข้าเมืองก็ใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เห็นคนข้ามถนนต้องรีบจอดรถเลย

เมื่อออกนอกเมืองสองข้างทางเป็นต้นสนที่เปลี่ยนสีไปแล้ว และเป็นทุ่งโล่งๆ บางครั้งก็เป็นทุ่งปลูกข้าวบาร์เลย์ แต่ที่นี่เราไม่เจอม้าและวัวข้ามถนน ไม่เหมือนฝั่งมองโกเลีย
ทางด่วนเก็บตังค์ก็ไม่มีค่ะ เป็นทางหลวงธรรมดานี่แหละ
บางช่วงก็เจอถนนที่ขรุขระมาก
ป้ายที่นี้แทบจะไม่มีภาษาอังกฤษเลยเหมือนทุกเมืองที่ผ่านมา เมืองที่เราผ่านจะค่อนข้างทันสมัยหน่อย เป็นตึกแต่ไม่สูงมากนัก รถประจำทางในเมืองก็จะเป็นรถรางฟ้า

img_4642

img_4593

p1014330
เมื่อออกกนอกเมืองก็เป็นทุ่งหญ้าโล่งสลับกับทิวสนที่เปลี่ยนสี วันนี้ขับรถต้องทำความเร็วกันพอควรกับระยะทางอีกยาว

p1014700 p1014746
และเป็นวันเสาร์ด้วยซึ่งเป็นวันหยุดเราจะเห็นรถบนท้องถนนค่อนข้างเยอะ ซึ่งก็เหมือนบ้านเราอะนะที่ไปเที่ยววันหยุด
สองข้างทางก็เป็นทุ่งโล่งเช่นเดิม บ้านเรือนนอกเมืองจะอยู่ริมถนนเป็นหย่อมๆ ลักษณะเป็นบ้านไม้

img_4661
และเราก็แวะเติมน้ำมัน ซึ่งคราวนี้มีหนึ่งสาวจากมติชนอยากเปลี่ยนไปนั่งคันอื่นบ้าง สลับกับคันของคุณอุทัย ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์มาสด้า คันของเรา CX-5 ก็เลยได้หนุ่มมาเป็นบอดี้การ์ดให้ตั้งแต่นั้นเลย

img_4620
แล้วเราก็ถึงจุดพักรถที่ 1 เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน อาหารกลางวันมื้อนี้เป็นหมูทอดกับข้าว หมูทอดไม่ได้เป็นแบบบ้านเรานะคะ และก็มีเครปจิ้มกับนมข้น อันนี้อร่อยค่ะทานไปหลายชิ้น

img_4932 img_4934
ทานอาหารเสร็จเปลี่ยนคนขับ ดิฉันไปนั่งแถวหลัง ซึ่งต้องยอมรับว่าที่นั่งแถวหลังนั่งได้สบายทีเดียว แม้ในช่วงที่ถนนกระเทือนมากๆ เพราะบางช่วงถนนไม่ดีเลย แต่เมื่อลงจากรถไม่มีอาการเมื่อยเลยหรือปวดหลังเลยค่ะ

img_4554

และการเดินทางของเราก็ยังต้องเปิดฮีทเตอร์ตลอดเวลา เพราะพอขับไปสักพัก ฝ้าก็จะขึ้นเต็มรถ เพราะอากาศข้างนอกเย็นกว่าในรถ เราก็ต้องเปิดไล่ฝ้าเป็นระยะๆ และวันนี้เราก็ต้องรีบเร่งในการขับรถเพื่อจะได้ถึงที่พักไม่ดึกนัก

ถนนบางช่วงก็มีการซ่อมแซมซึ่งจะมีป้ายบอกเตือนล่วงหน้า

img_4671 img_4668-002

 

ซึ่งที่พักคืนนี้ ก็เป็นตึกสูงหลายชั้นเหมือนกันนะ แต่ดิฉันได้พักชั้น 3 ซึ่งก็ไม่มีลิฟท์ก็ต้องยกระเป๋าขึ้นไปได้เจ้าหน้าที่จากทรานส์เอเซียคุณฟลุ๊คช่วยยกขึ้นไปให้  ขาลงก็ลากลงมาเอง

p1014677

รวมระยะทางที่เราเดินทางไปแล้วทั้งสิ้น ประมาณ 1,900 กิโลเมตร ของกรุ๊ปที่ 1 ยัง

ต้องไปอีกประมาณ 1,300 กิโลเมตร

 

และวันรุ่งขึ้นจะเดินทางจากเมือง Taishet ไปยังเมือง Krasnoyarskเรื่มเข้าไปสู่เมืองใหญ่มากขึ้น แต่ยังอยู่ในโซบีเรียค่ะ

 

ขอขอบคุณ  บริษัท มาสด้าเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เปิดประสบการณ์สู่ขั้วโลกในครั้งนี้
             บริษัททรานส์เอเซียรูท จำกัด ผู้นำเส้นทางเส้นทาง
             เพื่อนร่วมทริปทุกคน

 

ธัญญลักษณ์  เสนีวงศ์ ณอยุธยา
ผู้หญิงขับรถ

 

Facebook Comments