วิ่งแล้วดับ (อีกครั้ง)

Brand: VOLKSWAGEN Model: Passat
Year: 1997 Miles: 80001-100000
From: วิชาญ พ่วงมหา

เรียนคุณธเนศร์
ตามที่คุณธเนศร์ได้ให้คำแนะนำไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผมได้นำรถไปตรวจที่ศูนย์อีกแห่งหนึ่ง จากการตรวจด้วยเครื่อง VAG พบว่าไม่มีสัญญานจาก gear box (no signal) และช่างได้เปลี่ยนกล่องควบคุมเกียร์จากรถคันอื่นมาใส่รถของผมและทดลองวิ่ง พบว่าเครื่องไม่ดับ (ไม่แน่ใจว่าทดลองวิ่งนานแค่ไหน หรือบังเอิญไม่ดับในขณะนั้น) ช่างจึงสรุปว่าไม่มีสัญญานจากเกียร์ไปยังกล่องควบคุมเครื่องยนตร์ ทำให้เครื่องยนตร์ดับได้
ต้องเปลียนกล่องควบคุมเกียร์ใหม่ ราคาประมาณ 15000 บาทและต้องรออะไหล่ประมาณ 1 เดือน
จึงขอเรียนปรึกษาคุณธเนศร์อีกครั้ง ช่วยวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาและให้คำแนะนำในการตรวจซ่อมด้วยครับ
ขอแสดงความนับถือ
วิชาญ

อาการเครื่องยนตร์ดับจะดับไปเฉยๆ โดยไม่มีอาการสะดุด (ช่างบอกว่าดับกลางอากาศ) และสามารถสตาทร์ติดใหม่ได้ทันที

เพิ่งเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด กล่องควบคุม ABS สายควบคุม engine speed และท่อลมเบรค (ก่อนเปลี่ยน มีอาการวิ่งแล้วดับแล้ว)


ผมสงสัยนะครับ เอาอย่างนี้ คุณลองดูซีว่า รถของคุณมีความร้อนสูงขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ลองด้วยการใช้สายตาดูจากเกจ์วัดความร้อน แต่จะให้แน่ ต้องลองดูจากการวัดด้วยเลเซอร์ วัดอุณหภูมิ ซึ่งมีตามอู่ใหญ่ใหญ่ ศูนย์บริการก็น่าจะมี แต่ช่างคงไม่วัดให้ เพราะถือว่า ไม่ใช่เรื่อง หรือไม่เชื่อถือใครอื่นอีกแล้ว ช่างศูนย์บริการเก่งที่สุดในโลก ไชโย!! อะไรทำนองนี้
ลองหาวัดดู หรือ ถ้าเป็นไปได้ ลองให้ช่างอู่อิสระ ถอดฝาครอบวาล์วน้ำออกมาดู วาล์วน้ำอาจจะแตก หรือหัก แล้วไม่เปิด หรือเปิดไม่สุด ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดกว่าเก่า โดยที่คุณไม่รู้ตัว ช่างก็ไม่รู้ตัว ทีนี้ พอเครื่องยนต์ร้อนจัดแล้ว ตัว Crank sensor ซึ่งติดอยู่กับเสื้อเครื่อง บริเวณ Fly-wheel อาจจะหยุดการทำงาน หรือชะงักการทำงานชั่วครั้งชั่วคราว เป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับได้ หรือสะดุดหนักหนักก่อนสักสองสามเดือน แล้วทีนี้ดับเลย ซึ่งรถยนต์ที่มีระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมไฟฟ้า และพัดลมไฟฟ้าจะทำงานระบายความร้อนหลังดับเครื่องแล้วสักพักจะสังเกตง่าย คือพัดลมทำงานนานกว่าปกติขึ้นไป ก็สงสัยข้อนี้ไว้ก่อน
ลองดูครับ ลองเปิดดูก็ได้ ถ้าไม่เสีย ก็ใช้ไป แล้วว่ากันใหม่อีกที ผมว่า น่าจะดีกว่าต้องเปลี่ยนกล่องเกียร์ แล้วอีกไม่นานต้องเปลี่ยนกล่องเครื่องยนต์ เปลี่ยนเครื่องยนต์ ไปจนถึงเปลี่ยนรถยนต์เลยก็ได้ ถ้าเชื่อแต่ช่างศูนย์บริการ-ธเนศร์

Facebook Comments