โตโยต้า ร่วมกับ ซูซูกิ พัฒนารถไฟฟ้าในอินเดีย

ค่ายโตโยต้า และ ซูซูกิ ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง memorandum of understanding (MoU) ในการร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดีย นับแต่ปี 2563
การลงนามกันครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่าย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่จะร่วมกันพัฒนารถยนต์เพื่อตลาดอินเดีย โดย ซูซูกิ จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศอินเดีย และผลิตเพื่อส่งมอบแก่ โตโยต้า บางส่วน โดยฝ่ายหลัง จะเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลทางเทคนิคสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
ทั้งสองฝ่าย วางแผนจะทำการสำรวจการยอมรับของผู้บริโภคอินเดีย ถึงการใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งการจัดตั้งสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า พัฒนาทรัพยากรบุคคล ซึ่งรวมทั้งการฝึกสอนเพื่อให้บริการหลังการขาย และระบบที่จะเหมาะสม ในการทำลายซากแบตเตอรี่ หลังจากหมดอายุแล้ว
รัฐบาลอินเดีย วางแผนที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายรถยนต์ จากการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน มาเป็นรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ขณะที่ค่ายซูซูกิ ได้ประกาศการผลิตโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ในเมือง กุจารัต Gujarat ก่อนหน้านี้แล้ว และปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างการจัดหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย เพื่อทำการผลิตชุดแบตเตอรี่, มอเตอร์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอื่นๆ ที่จำเป็น
เมื่อเดือนก่อนนี้ ซีอีโอ ของซูซูกิ โตชิฮิโร ซูซูกิ Tohihiro Suzuki เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ของรัฐบาลอินเดีย นับเป็นสิ่งที่กระทันหันเกินไป แต่เมื่อจับมือกับ โตโยต้า ได้แล้ว การร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า น่าจะขจัดปัดเป่าปัญหาไปได้มากพอสมควร รวมทั้งประกาศแผนงานที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น ภายในปี 2573 อีกด้วย

Facebook Comments