จีเอ็ม ส่งรถจากอินเดีย ไปขายลาติน อเมริกา

แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในตลาดเมืองไทย แต่ เจเนอรัล มอเตอร์ ก็ยังมีตลาดในหลากหลายประเทศ ทั้งตลาดรถยนต์นั่ง ขนาดเล็ก หรือตลาดรถกระบะ ส่วนรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ มีแต่ตลาดอเมริกาเท่านั้น ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง แต่ในประเทศอื่นๆ ไม่ได้หวือหวาเท่าที่ควร
แต่ในอินเดีย เจเนอรัล มอเตอร์ ก็ยังมีโรงงานประกอบรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อยู่ในเมือง เทเลกอน Talegaon รัฐปูเน่ ผลิตรถยนต์นั่งพวงมาลัยซ้าย และเริ่มการผลิตสำหรับคำสั่งซื้อจากลาติน อเมริกา ล็อตใหม่ 1,500 คัน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา และเริ่มทำการส่งออกทางเรือแล้ว
“โรงงานเทเลกอน ถือเป็นแหล่งการผลิตเพื่อการส่งออกของ จีเอ็ม” อะซิฟ คาตรี Asif Khatri รองประธานฝ่ายผลิตของ จีเอ็ม อินเดีย กล่าว “เมื่อปีที่แล้ว จีเอ็ม อินเดีย ทำการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า และถือเป็นผู้ส่งออกจากอินเดีย ใหญ่เป็นอันดับ 3 เมื่อเดือนพฤษภาคม รวมทั้งเป็นยอดการส่งออกมากที่สุด ถึง 8,297 คัน”
โรงงานจีเอ็ม ซึ่งผลิตเฉพาะรถพวงมาลัยซ้าย ผลิตรถแฮทช์แบ็ค เชฟโรเลต บีต Chevrolet Beat ส่งออกไปยังตลาดพวงมาลัยซ้ายหลายประเทศ ทั้ง เม็กซิโก, ชิลี, เปรู, อเมริกากลาง และประเทศในแถบคาริบเบียน คือ อุรุกวัย และ อาร์เจนติน่า โดยในปี 2560 มีเป้าหมายเพื่อส่งออกจำนวน 70,969 คัน เพิ่มขึ้น 88%
เดิมที เชฟโรเลต วางแผนจะผลิตรุ่น บีต ซีดาน, แฮทช์แบ็ค และครอสโอเวอร์ บีต แอคทีฟ เพื่อจำหน่ายในตลาดอินเดียในปีนี้ แต่เมื่อประกาศเลิกทำตลาดในอินเดียแล้ว ก็จำเป็นต้องหาตลาดเพื่อการส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายทดแทน
สำหรับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดีย ที่ตั้งเป้าให้เป็นตลาด Make in India คือการผลิตรถยนต์ในประเทศ ด้วยชิ้นส่วนในประเทศ อันช่วยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อน ค่ายจีเอ็ม รวมทั้งฟอร์ด, โฟล์ค และนิสสัน ได้ประโยชน์จากราคาชิ้นส่วนที่ค่อนข้างคงที่อย่างมาก

Facebook Comments