รถบิน แอโรโมไบล์

เป็นความใฝ่ฝันของวิศวกรยานยนต์มานาน ที่ต้องการจะสร้างยานยนต์ ที่สามารถเคลื่อนที่ไปบนท้องถนน และสามารถบินได้ ในคันเดียวกัน และในงานแสดงของนักประดิษฐ์ Pioneers Festival ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย เมื่อสัปดาห์ก่อน นักประดิษฐ์ชาวสโลวาเกีย ก็เปิดตัวยานยนต์ในฝันด้วยชื่อ แอโรโมไบล์ Aeromobil ที่สามารถบินได้ในอากาศ และขับเคลื่อนได้บนท้องถนน
IMG_5439
แม้ว่ายังเป็นเพียงรถต้นแบบ แต่ แอโรโมไบล์ คันนี้ก็มาถึงรุ่นที่ 3.0 แล้ว ใกล้จะสามารถขึ้นสายการผลิตเชิงอุตสาหกรรมในเวลาไม่นาน เพราะใช้วัสดุในการผลิตเช่นเดียวกับยานยนต์ โดยวัสดุที่พัฒนาเป็นตัวถัง ก็สามารถพัฒนาให้เป็นปีกได้ รวมทั้งเพิ่มระบบการทำงานของเครื่องบิน การบินอัตโนมัติ และร่มพิเศษ ที่จะดีดตัวขึ้นมาในกรณีฉุกเฉิน ทั้งยังเพิ่มระบบช่วงล่างและระบบส่งกำลัง ให้สามารถบินขึ้นจากพื้นได้ แม้จะเป็นถนนขรุขระก็ตาม และปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนโปรแกรมทดสอบการบิน ซึ่งหากผ่านขั้นตอนนี้ได้ ก็จะสามารถแจ้งรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ได้ทั้งหมด
IMG_5440
ผู้ออกแบบและสร้างเจ้า แอโรโมไบล์ นี้ ชื่อ สเตฟาน ไคลน์ Štefan Klein ที่พัฒนารถบินคันนี้มาเกือบ 20 ปี โดยใช้เครื่องยนต์เครื่องบิน โรแท็กซ์ 912 Rotax 912 เช่นเดียวกับยานยนต์ที่พัฒนาในอเมริกา ในชื่อ เทอราฟูเกีย Terrafugia ขับเคลื่อนด้วยใบพัดที่อยู่ด้านท้าย สามารถทำความเร็วบนท้องถนนได้ 160 กม./ชม. ขณะที่สามารถบินได้ด้วยความเร็วเกือบ 200 กม./ชม. ด้วยความเร็วเทคออฟ 145 กม./ชม. และจะสามารถเดินทางด้วยน้ำมันเต็มถังได้ไกล 690 กม.
IMG_5441
ยานคันนี้สามารถแปลงกายจากเครื่องบิน ให้กลายเป็นรถยนต์ ด้วยการพับปีก ความยาว 27 ฟุตทั้งสองข้าง เข้าไปด้านหลังที่นั่งคู่หน้า ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที และเมื่อพับปีกเก็บเรียบร้อยแล้ว ขนาดของตัวรถ ก็แทบจะเท่ากับรถยนต์ปกติ สามารถเข้าจอดในโรงรถได้อย่างสบาย
IMG_5442

Facebook Comments

One comment

  • ตอนตั้งชื่อเรื่องไม่ต้องเติมคำว่าโดยลุงอ๊อดครับ ระบบจะจัดการให้เอง