รถแรงจาก ฮุนได

ค่ายฮุนได ตั้งฝ่ายรถแรง หรือ N brand เพื่อพัฒนารถในสายการผลิตปกติ ให้เป็นรถรูปทรงบ้านๆ ที่เห็นวิ่งกันอยู่ตามถนนปกติ แต่ความแรงระดับลงสนามแข่งขันได้ทันที เปิดตัวมาด้วยรุ่น ไอ30 เอ็น i30 N โดยที่กำลังพัฒนา เวลอสเตอร์ เอ็น Veloster N และ ไอ20 เอ็น i20 N ตามมาติดๆ

หลังจากเปิดตัว ไอ30 เอ็น ด้วยความแรงระดับ 275 แรงม้า แผนกรถแรง ก็เตรียมอีกสองรุ่นถัดมา เพื่อเตรียมเผยโฉมภายในสองปีข้างหน้า และจะออกมาเป็นคู่ท้าชิง ฟอร์ด เฟียสต้า เอสที ตัวแรงจากฟากอเมริกา ภายในสิ้นศตวรรษนี้

ค่ายเกาหลี ยืนยันการจัดตั้งฝ่ายรถแรง N Brand จากการแสดงรถยนต์ แฟรงค์เฟิร์ท มอเตอร์ โชว์ เมื่อปี 2558 และเตรียมเปิดตัว ไอ30 เอ็น ในเดือนกรกฎาคม นี้ หลังจากใช้เวลาเริ่มต้นมาเกือบ 2 ปี โดยคัดเลือก อดีตผู้จัดการแผนก เอ็ม ดิวิชั่น M Division ของบีเอ็มดับเบิลยู อัลเบิร์ต เบียร์มานน์ Albert Biermann มาดูแล แถมคุยว่า การจะทำรถแรงนั่น ไม่ได้ยากอะไรเท่าไร เพราะรถอีกรุ่นก็จะตามมาในปีหน้า และรุ่นต่อไปก็จะตามมาในอีกปีหนึ่ง

เอ็น แบรนด์ เตรียมเปิดตัวรถแรงรุ่นต่อไปด้วยรุ่นคูเป้ เวลอสเตอร์ โดยตลาดในอังกฤษ จะได้รับรถแรงรุ่นฟาสแบ็ค ไอ30 รถ 5 ประตู ที่จะแต่งให้แปลกไปจากรถมาตรฐาน ภายในปีนี้

เบียร์มานน์ ยืนยันว่า ทีมงานของเขาได้แต่งเครื่องยนต์ฮุนได 4 สูบ ให้แรงกว่าปกติ “ปีที่แล้วเราทำได้ 380 แรงม้า” เขากล่าว “มันเป็นเครื่องยนต์ต้นแบบ 2.0 ลิตร ผลิตมาเพื่อการทดสอบเท่านั้น ยังไม่มีแผนขึ้นสายการผลิต”

ปัจจุบัน ค่ายรถหลายค่าย ต่างก็พากันส่งรถแรงออกสู่ตลาด อย่าง ออดี้ อาร์เอส3 หรือเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี เอ45 รุ่นต่อไป ซึ่งน่าจะได้ออกมาราว 400 แรงม้า “เรายังไม่ทำให้แรงได้มากขนาดนั้น” เบียร์มานน์ ว่า “เรายังเพิ่งเริ่มต้น และต้องการทำให้ดีที่สุด สำหรับผมแล้ว ยังไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องที่จะทำให้แรงเทียบเท่าคู่แข่ง”

สำหรับฮุนไดแล้ว น่าจะแต่งให้ ไอ30 ฟาสแบ็ค ออกมาได้สัก 300 แรงม้า เพื่อให้รับกับความกว้างด้านหน้าของแชสซีส์ และรุ่นต่อมา เอ็น แบรนด์ น่าจะมุ่งไปที่รุ่น ไอ20 ที่น่าจะมีทั้งรุ่นคูเป้ 3 ประตู และ 5 ประตู เพื่อให้พอฟัดพอเหวี่ยงกับ เฟียสต้า เอสที ที่ใช้ตำแหน่ง เวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ มาเป็นแคมเปญโฆษณา และเมื่อนักข่าวถามถึงการหันมาจับรถเล็กเอามาแต่งว่า ทำไม “ทำไมเราจะต้องจำกัดตัวของเราเอง ในเมื่อบรรดารถซูเปอร์มินิ ในตลาด ตั้งแต่ โปโล จีทีไอ, เฟียสต้า เอสที, เปอโยต์ 208 แม้แต่ โตโยต้า ยังใช้ ยาริส เอามาแต่ง มันเป็นตลาดที่ดีทีเดียว” คือคำตอบ

ไอ20 เอ็น จะพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6 ลิตร ให้ได้กำลังออกมาราว 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า และบางรุ่นอาจมีดิฟเฟอเรนเชี่ยลล้อหน้าควบคุมด้วยอีเล็คทรอนิคติดมาด้วย

Facebook Comments