อลองโซ่ จะขับ เวิลด์ เอ็นดูร้านซ์ ให้ โตโยต้า

ทีมฟอร์มูลา วัน ยืนยันว่าดาวรุ่งนักขับ ฟอร์มูลา วัน เฟอร์นานโด อลองโซ่ อดีตแชมป์ เอฟ 1 2 สมัยพร้อมปลีกเวลาจากการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 Formula 1 World Championship เพื่อมาเป็นนักขับให้กับทีมโตโยต้า สำหรับการแข่งขันเวิลด์ เอ็นดูร้านซ์ แชมเปี้ยนชิพ World Endurance Championship ฤดูกาล 2018/2019
สนามแรกสำหรับการเป็นนักขับในทีม โตโยต้า อลองโซ่ จะลงแข่งในงานเลอมันส์ 24 ชม. ในเดือนมิถุนายน นี้ การลงสนามเอ็นดูร้านซ์ ของ อลองโซ่ นักขับสเปนหนนี้ นับเป็นความใฝ่ฝันของ อลองโซ่ เอง ที่ต้องการตำแหน่งชัยชนะทั้ง 3 แห่ง คือ โมนาโค กรังด์ปรีซ์, อินดี้ 500 และเลอมันส์ 24 ชม.
โดยที่ อลองโซ่ คว้าชัยจาก โมนาโค กรังด์ปรีซ์ มาแล้ว และปีที่ผ่านมา เขาเกือบได้ชัยในการแข่งขัน อินดี้ 500 แต่เครื่องยนต์พังเสียก่อน ต้องออกจากการแข่งขัน และมีความใฝ่ฝันที่ว่า นับแต่ปี 2558 ตั้งแต่ย้ายทีมจาก เฟอร์รารี่ มาอยู่ในทีม แม็คลาเรน
ทีมโตโยต้า จัดรถแข่งที่ยอดเยี่ยมให้กับ อลองโซ่ คือ โตโยต้า ทีเอส050 ไฮบริด TS050 Hybrid คันที่คว้าชัยชนะจากการลงสนาม 9 ครั้ง ได้ตำแหน่ง 5 ครั้ง ในปีที่ผ่านมา และจุดเด่นอีกประการหนึ่ง ที่อลองโซ่ น่าจะได้ชัยจากการแข่งขันในปีนี้ ก้เพราะทีมโตโยต้า เป็นทีมแข่งเพียงทีมเดียวที่ลงแข่ง เวิลด์ เอ็นดูร้านซ์ ในรุ่น แอลเอ็มพี 1 LMP1
เพื่อนร่วมทีมที่จะขับ ทีเอส050 ไฮบริด หมายเลข 8 ในปีนี้ มี เซบาสเตียน บัวมี่ Sébastien Buemi โดยมี คาซูกิ นากาจิม่า Kazuki Nakajima ที่มาแทน แอนโทนี่ เดวิดสัน Anthony Davidson นักขับสำรอง และนักขับที่พัฒนาขึ้นเพื่อเตรียมตัวเป็นนักแข่งต่อไป
สนามแรกของ อลองโซ่ จะแข่งขันที่ เบลเยี่ยม ในเดือนพฤษภาคม โดยสนามอื่นๆ ที่เหลือ จะเป็นการจัดเวลาลงแข่ง ไม่ให้กระทบกับการเป็นนักขับ ฟอร์มูลา วัน โดยในปีนี้ มีการแข่งขันชนกันในวันที่ 21 ตุลาคม เวิลด์ เอ็นดูร้านซ์ กำหนดแข่งที่ สนามฟูจิ สปีดเวย์, ญี่ป่น ขณะที่ฟอร์มูลา วัน สหรัฐ กรังด์ปรีซ์ แข่งขันสัปดาห์เดียวกัน ที่สนามเซอร์กิต ออฟ เมริกา ในเท็กซัส เท่ากับว่า อลองโซ่ จะได้ลงแข่งเอ็นดูร้านซ์ ในปีนี้ 7 สนาม
“เป้าหมายใหญ่ของผม คือการลงสนาม ฟอร์มูลา วัน ให้กับทีมแมคลาเรน” อลองโซ่ ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมเสริมว่า “ในปี 2561 นี้ จุดประสงค์ก็คือการได้ลงชิงชัยในการแข่งกรังด์ปรีซ์ ทุกสนาม และผมเชื่อว่าจะสามารถกระทำได้”

Facebook Comments