ออดี้ ตัดสินใจลงสนาม ฟอร์มูล่า วัน โดย ลุงอ็อด


ค่ายออดี้ ตัดสินใจหวนคืนสู่สนามการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน อีกครั้ง ในปี 2559 โดยจะถอนตัวจากการแข่งขัน เยอรมัน ทัวร์ริ่งคาร์ และ เลอมัง 24 ชม. เพื่อเข้าสู่สนามรถล้อเปิด โดยกลุ่มผู้บริหารภายในโฟล์คสวาเก้น ต้องการให้ใช้งบจากการแข่งทั้งคู่ พร้อมด้วยงบจากการสนับสนุนของ เรด บูล มามุ่งในฟอร์มูลา วัน โดยเฉพาะ เพื่อเปิดทางให้ยี่ห้อในเครือ ปอร์เช่ ลงสนามเพียงยี่ห้อเดียว

ออดี้ เตรียมตัวลงนามฟอร์มูล่า วัน ในปี 2556 มาก่อนหน้านี้ เพราะเป็นผู้ผลักดันให้เปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ในการแข่งขัน ให้กลับมาใช้เครื่องยนต์สี่สูบ เทอร์โบ และคณะกรรมการ เอฟ วัน ก็นำเสนอเข้าที่ประชุม ปลายปี 2553 แต่คณะกรรมการกลับไปใช้เครื่องยนต์ วี6 เทอร์โบ แทน เลยทำให้ ออดี้ และกลุ่มโฟล์คสวาเก้น ต้องเริ่มต้นพัฒนาเครื่องยนต์ วี6 1.6 ลิตร เพื่อใช้ใน ฟอร์มูล่า วัน ใหม่

ออดี้ ได้พัฒนาเครื่องยนต์พร้อมระบบไฮบริด มอเตอร์ไฟฟ้า ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ในส่วนของทีมงานแข่งขัน ออดี้ กำลังพิจารณาจะว่าจ้างทีมเรด บูล เรซซิ่ง Red Bull เดิม หรือ ทีมจากอิตาลี โทโร รอสโซ่ Toro Rosso ที่ประธานของ ออดี้ มีความสนิทชิดเชื้อกับ ประธาน เรด บูล ที่เคยสนับสนุนในการแข่งขัน เยอรมัน ทัวร์ริ่ง คาร์

ก่อนหน้านี้ ออดี้ ได้ว่าจ้างอดีตผู้บริหารทีมฟอร์มูล่า วัน สเตฟาโน โดเมนิซาลิ Stefano Domenicali ชาวอิตาลี ที่ไม่มีความรู้ด้านการแข่งขัน เลอ มัง หรือการแข่ง ทัวร์ริ่ง คาร์ เลย แถมยังพูดภาษาเยอรมันไม่ได้อีก ยิ่งทำให้เชื่อกันว่า ออดี้ เตรียมงานลงสนามฟอร์มูล่า วัน แน่นอน โดยมีเป้าหมายใช้นักขับ เฟอร์นานโด อลองโซ่ Fernando Alonso แชมป์โลก 2 สมัย ที่จะหมดสัญญากับ เฟอร์รารี่ ในปีนี้ และหากไม่ย้ายค่ายไปขับให้ แมคลาเรน-ฮอนด้า ในปี 2558 ก็อาจกลับสู่ทีมงานของ โดเมนิซาลิ ในสังกัด ออดี้ ในปี 2559

การตัดสินใจหวนคืนสนามครั้งนี้ เท่ากับกลับมาเจอคู่ต่อสู้เก่า เมอร์เซเดส เบนซ์ ที่ต่อกรกันมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งในสนามแข่งขันความเร็ว และการทำลายสถิติความเร็วในสถานที่ต่างๆ ทั่วยุโรป มาแล้ว หลังจากคว้าชัยมาโดยตลอด 13 ครั้ง นับแต่ปี 2543 ใกล้จะเฉือนสถิติของ ปอร์เช่ ที่ทำไว้ 16 ครั้ง เต็มที แม้ว่าในปี 2552 จะถูกแย่งตำแหน่งโดย เปอโยต์ ก็ตาม และกลายเป็นผู้ผลิตเจ้าแรก ที่ชนะการแข่ง เลอ มัง ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล และเป็นเจ้าแรกเช่นกัน ที่ชนะด้วยเครื่องยนต์ระบบไฮบริด

กลุ่มโฟล์คสวาเก้น ตั้งเป้าเป็นผู้นำในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ในสนามการแข่งระดับเมเจอร์ ฟอร์มูล่า วัน ทีมออดี้, เวิล์ด ทัวร์ริ่ง ทีมปอร์เช่ และ เวิลด์แรลลี่ ทีมโฟล์คสวาเก้น ที่เป็นคู่แข่งของ เมอร์เซเดส เบนซ์ โดยตรง

Facebook Comments