เฟียต ไครส์เลอร์ ยืนยัน ไม่ขายอะไรทั้งสิ้น

ยูเอสเอ ทูเดย์ เผยแพร่ข่าวการให้สัมภาษณ์ของ เซอร์จิโอ มาร์เชียนเน่ Sergio Marchionne ซีอีโอ ของ เฟียต ไครส์เลอร์ ออโตโมบิล Fiat Chrysler Automobiles จากงานแสดงรถยนต์ ดีทรอยต์ ออโต้โชว์ ที่ลอนแอนเจลิส ปฏิเสธข่าวที่ว่า จะตัดรถบางยี่ห้อในเครือ ออกจำหน่าย

หลังจากมีข่าวตั้งแต่เดือนสิงหาคมว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motor ผู้ผลิตจากประเทศจีน สนใจที่จะขอซื้อหุ้น จี๊ป รถยนต์ภายในเครือ

“คำตอบของเราคือไม่มีการขายหุ้นสำหรับรถยนต์ในเครือใดๆ ทั้งสิ้น” มาร์เชียนเน่ ให้สัมภาษณ์ “เราไม่มีความตั้งใจที่จะแตกหุ้น และมอบให้กับค่ายรถยนต์จากจีน”

แต่กระนั้น มาร์เชียนเน่ ก็ไม่ปฏิเสธถึงการเจรจาในการควบรวมกับค่ายรถยนต์อื่น ที่ยังสามารถเกิดขึ้นได้ โดยยืนยันว่า เฟียต ไครส์เลอร์ เป็นหุ้นส่วนที่ดีกับผู้ผลิตจากจีน จีเอซี มอเตอร์​ GAC Motor ซึ่งมีโรงงานอยู่ในประเทศจีน และ จีเอซี ก็ยืนยันแล้วว่า จะเข้าสู่ตลาดอเมริกาในปี 2562 ด้วยรถยนต์ยี่ห้อของตนเอง

เป็นที่รู้กันในแวดวงนักข่าวต่างประเทศ ว่า มาร์เชียนเน่ ให้ความสำคัญในการควบรวมกับค่ายรถยนต์อื่น และใช้ความพยายามในการควบรวมกับค่ายรถยนต์จากตะวันตกที่สำคัญๆ แม้แต่เคยส่งอีเมล์โดยตรงไปยัง แมรี่ บาร์ร่า Mary Barra ซีอีโอ ของ เจเนอรัล มอเตอร์ ในปี 2558 มาแล้ว

เขามีความเห็นว่า การควบรวมจะได้ประโยชน์จากทั้งสองฝ่าย เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีเพียงลำพังแต่ยี่ห้อเดียว จะต้องลงทุนมหาศาล โดยเขาเอง เคยนำเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยว่า จะเป็นสิ่งดีสำหรับผู้ถือหุ้น เพราะในระยะยาวแล้ว ต้องมีการแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนการประกอบแต่ละยี่ห้อด้วยกัน ทำให้ต้นทุนลดลงได้มาก

Facebook Comments