โตโยต้า สนับสนุน กรมการขนส่งทางบก เปิด “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์” เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนภายใต้โครงการ ถนนสีขาว


โตโยต้า สนับสนุน กรมการขนส่งทางบก
เปิด “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์”
เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนภายใต้โครงการ ถนนสีขาว


มร.มาซายูกิ นากาอิ กรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น มร.เรียวอิจิ ซาซากิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์แมนูแฟ็คเจอริ่ง และ มร.มิทซึฮิโระ โซโนดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด ร่วมเปิด “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์” โดยมี นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ศกนี้ ณ อาคาร 8 กรมการขนส่งทางบก


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับ กรมการขนส่งทางบก จัดตั้ง “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์” เพื่อใช้เป็นศูนย์สอนขับรถและฝึกอบรมหลักสูตรการใช้รถ ใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงเป็นศูนย์สอนขับรถต้นแบบให้แก่ภาครัฐและเอกชนเพื่อขอรับรองจัดตั้งโรงเรียนสอนขับรถ โดยใช้หลักสูตรในการอบรมภายใต้การสนับสนุนจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีของโตโยต้า เพิ่มทักษะการขับรถให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถตามความต้องการของตลาดแรงงาน


ศูนย์สอนขับรถยนต์ที่มีมาตรฐานและทันสมัยแห่งนี้ นอกจากจะมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของผู้ขับรถให้มีคุณภาพ และเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ความรู้และอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการขับรถทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในการฝึกหัดขับรถและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ยังเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงเป็นศูนย์สอนขับรถต้นแบบที่มีมาตรฐานให้แก่ภาคเอกชนในการขออนุญาตรับรองจัดตั้งเป็นโรงเรียนสอนขับรถยนต์ เพื่อตอบแทนสังคมไทย ให้เป็นสังคมที่มีความปลอดภัยในการเดินทาง และใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น


บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ให้การสนับสนุนในการพัฒนา และปรับปรุงพื้นที่ทั้งภายในอาคาร และสนามฝึกหัดขับรถยนต์ พร้อมมอบอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่

– ชุดฝึกหัดขับเบื้องต้นจำนวน 16 ชุด
– เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์การสอบ e-exam จำนวน 30 ชุด
– รถยนต์ที่ใช้ในการฝึกภาคปฏิบัติรวมทั้งสิ้น 5 คัน ได้แก่ วีออส จำนวน 4 คันและ ไฮลักซ์ วีโก้ จำนวน 1 คัน
– คู่มือการสอนพร้อมอุปกรณ์เพื่อใช้การเรียนการสอนต่างๆ
รวมมูลค่าทั้งสิ้น 25 ล้านบาท


หลักสูตรที่ใช้ในการอบรมนอกจากหลักสูตรมาตรฐานของ กรมการขนส่งทางบก แล้ว ยังได้รับการสนับสนุนหลักสูตรจาก “ศูนย์การศึกษาความปลอดภัยโตโยต้า” หรือ “Mobilitas” ภายใต้การดูแลของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกที่รับการสนับสนุน ภายใต้โครงการ “Toyota Driver Communication” โดยมีการพัฒนาและจัดทำหลักสูตร ตลอดจนการจัดส่งครูฝึกสอน พร้อมเจ้าหน้าที่จากประเทศญี่ปุ่น มาถ่ายทอดความรู้ด้านการขับขี่


และเมื่อวันที่ 4-5 มีนาคม ที่ผ่านมา มร.โตชิโอะ คานโนะ หัวหน้าครูฝึกของ “Mobilitas” ได้จัดการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติให้กับครูฝึกของ กรมการขนส่งทางบก เพื่อนำไปเผยแพร่ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถ และผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรม โดยมีทั้งสิ้น 8 หลักสูตร ได้แก่

– การตรวจเช็คสภาพรถในการใช้งานประจำวัน
– การตรวจสอบจุดบอดในทัศนวิสัยการขับขี่
– การขับขี่รถยนต์ด้วยความชำนาญ
– การทดสอบท่านั่งขณะขับขี่ที่ถูกต้อง
– การเบรกในขณะขับรถด้วยความเร็วสูง
– การเบรกบนเส้นทางที่มีแรงเสียดทานต่ำ
– การขับรถบนเส้นทางที่มีแรงเสียดทานต่ำ
– การขับขี่โดยการทดลองเลียนแบบขณะเมาสุรา


หลักสูตรภายใต้โครงการ “Toyota Driver Communication” จะช่วยพัฒนาศักยภาพและทักษะในการขับขี่ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปได้เรียนรู้การขับขี่อย่างปลอดภัยมากขึ้น ตลอดจนมีความเข้าใจ และทำความคุ้นเคยกับรถยนต์ของตนเองให้มากที่สุด เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การสูญเสียทรัพย์สิน และเสียชีวิต

โครงการความร่วมมือเพื่อจัดตั้ง “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์” นับเป็นหนึ่งกิจกรรมภายใต้โครงการ “ถนนสีขาว” โดยโครงการนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2531 และได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี โดยมุ่งส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับกฎและวินัยจราจร และสร้างความตระหนักให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีจิตสำนึก และมีน้ำใจในการใช้รถ ใช้ถนนร่วมกัน อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทยโดยรวม


ผู้สนใจเรียนขับรถกับ “ศูนย์สอนขับรถและพัฒนาศักยภาพผู้ขับรถยนต์” สอบถามฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและโรงเรียนการขนส่ง กรมการขนส่งทางบก จตุจักร หมายเลยโทรศัพท์ 0-2272-3260,0-2192-3396

“โตโยต้า ภูมิใจที่ได้เติบโตร่วมกับสังคมไทย”

**************************************************************************

สารฑูล สักการเวช
sarathun@caronline.net

Facebook Comments