จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ฟ้องรถก้อปเมืองจีน

AR-306039921

รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง รายงานว่า ค่ายรถจากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ที่ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้นใหญ่จาก ค่ายรถอินเดีย ทาทา มอเตอร์ ตัดสินใจยื่นฟ้องศาลประเทศจีน โดยมี เจียงลิง มอเตอร์ Jiangling Motor เป็นจำเลย ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ผลิตรถยนต์เลียนแบบรถในเครือ รุ่น เรนจ์ โรเวอร์ อีโว้ค ออกจำหน่ายในประเทศจีน โดยที่ผู้ชำนาญการด้านรถยนต์ในประเทศจีนระบุว่า นี่เป็นกรณีศึกษาที่หาได้ยาก ที่ค่ายรถยนต์จากต่างประเทศ ต้องการจะต่อสู้กฎหมายลอกเลียนลิขสิทธิ์ กับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกของประเทศจีน

โฆษกของ เจแอลอาร์ ระบุว่า ได้ส่งคำร้องไปยังศาลในมณฑลเจ้าหยาง Chaoyang ทางด้านตะวันออกของกรุงปักกิ่ง ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ และการต่อสู้ที่ไม่เป็นธรรม และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ

ผู้รู้ด้านกฏหมายลิขสิทธิ์ให้ความเห็นถึงข้อมูลในคำฟ้องระบุว่า เจียงลิง ลอกเลียนการออกแบบของรถยนต์เอสยูวี อีโว้ค และออกผลิตจำหน่ายในประเทศจีนเป็นรุ่นแรก เมื่อปีที่ผ่านมา โดยออกจำหน่ายรถเลียนแบบในรุ่นเอสยูวีภายใต้ชื่อ แลนด์วินด์ เอ็กซ์7 Landwind X7

แม้ว่าประเทศจีนจะได้รับคำกล่าวหาถึงการลอกเลียนแบบรถหลากหลายรุ่น จากหลากหลายผู้ผลิตทั่วโลกนอกประเทศจีน แต่ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักไม่สนใจที่จะใช้มาตรการทางกฎหมาย ฟ้องร้องผู้ที่ลอกเลียนเหล่านั้น เพราะคิดว่าน่าจะได้รับชัยชนะยาก อีกทั้งอาจทำให้ผู้บริโภคชาวจีน คิดว่าชื่อยี่ห้อของต่างชาติ ต้องการจะมาเป็นคู่แข่งของรถยนต์ภายในประเทศ และหากกรณีของ เจแอลอาร์ ได้รับชัยชนะ ก็น่าจะเป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ ยกกรณีการลอกเลียนผลิตภัณฑ์ ขึ้นมาฟ้องร้องได้

สำนักงานกฎหมาย ซองลัน Zhong Lun Law Firm จากกรุงปักกิ่ง ให้ความเห็นว่า ประเทศจีน ยังถูกจัดอันดับประเทศที่มีการลอกเลียนลิขสิทธิ์ และลอกเลียนสิทธ์ในทรัพย์สินทางปัญญา ค่อนข้างมาก หากกรณีฟ้องร้องครั้งนี้ ผู้ฟ้องสามารถเอาชนะได้ จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา เข้มแข็งมากขึ้น

แลนด์วินด์ เพิ่งแนะนำเอสยูวี รุ่น เอ็กซ์7 X7 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ที่รูปร่างหน้าตาแทบจะเป็นฝาแฝดของ เรนจ์ โรเวอร์ อีโว้ค ที่สั่งนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีนก่อนหน้านี้แล้ว รูปร่างหน้าตาของเอสยูวี 2 คันนี้ ทรงเดียวกัน แนวลาดของหลังคาจากด้านหน้าไปหลัง ลักษณะเดียวกัน เส้นข้างและรูปทรงไฟเบรก แทบจะเป็นลักษณะเดียวกัน แต่มีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย  รวมทั้งกระจังหน้าของ แลนด์วินด์ จะออกแนวโค้งมนกว่าขอบแข็งของ อีโว้ค

ความแตกต่างของรถสองรุ่น แทบว่าจะสามารถเปลี่ยนจากรุ่นรุ่นหนึ่ง ไปเป็นอีกรุ่นหนึ่งได้ โดยเว็บไซต์ขายสินค้าอย่างเว็บไซต์ลูกของ อาลีบาบา Alibaba ในชื่อ เต่าเบ๊า Taobao มีชุดกระจังหน้า เรนจ์ โรเวอร์, โลโก้ และป้ายยี่ห้อ ที่สามารถนำไปติดตั้งบน เอ็กซ์7 จำหน่ายในราคาเพียง 128 หยวน ราว 640 บาท ให้ลูกค้าไปเปลี่ยนได้เอง

ราคาจำหน่ายของ เอ็กซ์7 ต่ำกว่า อีโว้ค ราวหนึ่งในสาม แต่เทคโนโลยีและสมรรถนะในการขับขี่ไม่สามารถเทียบเคียงได้เลย คงมีเฉพาะหน้าตาที่คล้ายคลึงกันเท่านั้น

ในทางธุรกิจ เจแอลอาร์ และ เจียงลิง ในฐานะผู้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสั่งนำเข้าในบราซิล ตกลงกันว่า จะไม่มีการจำหน่าย เอ็กซ์7 ในบราซิล และยังอยู่ในกระบวนการหารือระหว่างสองผู้ผลิต ว่าจะสามารถทำอะไรได้ หรือไม่ได้ ในการไมเนอร์เชนจ์ เอ็กซ์7 ในอนาคต

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า การฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ในประเทศจีน มักใช้เวลานานและมีขั้นตอนด้านเอกสารมากมาย อย่างเช่น ฮอนด้า มอเตอร์ ใช้เวลาถึง 12 ปี กว่าจะชนะคดีที่ผู้ผลิตโนเนมในประเทศจีน ก้อปปี้รถยอดนิยมเอสยูวี ซีอาร์-วี ซึ่งโฆษกของฮอนด้าเองก็ยอมรับว่า ชัยชนะในครั้งนั้น ค่ายฮอนด้า ได้รับเงินชดใช้ทดแทนเพียง 16 ล้านหยวน ราว 80 ล้านบาท จากมูลฟ้องทั้งสิ้น 300 ล้านหยวน ราว 1,500 ล้านบาท

Facebook Comments