รถขับเองปลอดภัยจริงหรือ


เริ่มเป็นข้อถกเถียงกันมากขึ้น สำหรับโครงการรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หลังจากมีข่าวการเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง แม้ว่าจะไม่ใช่อุบัติเหตุใหญ่โต แต่สำหรับโครงการที่ยังอยู่ในขั้นพัฒนาการ ก็มักเป็นคำถามเกิดขึ้นให้กับบุคคลทั่วไป ว่าจะมีความปลอดภัยสักเพียงใด ในการใช้รถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง มั่นใจได้สักเพียงใด ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย

แม้ว่าปัจจุบันนี้ การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จะสามารถเก็บสถิติในอเมริกาได้ ว่า 94% ของอุบัติเหตุทั้งหมด เกิดจากความผิดพลาดของคน หรือผู้ขับขี่ ที่ตัดสินใจผิดพลาด หรือกะระยะผิดพลาด ต่างๆ นานา

องค์กรภาครัฐในอเมริกา เรียกร้องข้อมูลการศึกษาจาก บริษัทผู้ทำการทดลองรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 3 จาก 10 บริษัท ซึ่งมี โฟล์คสวาเก้น, กูเกิ้ล และ เดลฟี และพบว่า ยังมีข้อจำกัดในการทดสอบระขับเคลื่อนด้วยตนเองอยู่หลายประการ โดยยังอยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่าเป็น “ระยะแรก” ของการทดลอง แม้ว่าจะได้ขับเคลื่อนกันไปแล้วกว่า 34 ล้านกิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้รถใช้ถนนของผู้ขับขี่อเมริกัน ที่ขับขี่กันแต่ละปี เป็นระยะทางกว่า 5 พันล้านกิโลเมตร

เมื่อตัวเขของกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างจะมีน้อย ทำให้ไม่สามารถระบุอัตราความเป็นไปได้ของการเกิดอุบัติเหตุ จากรถขับเคลื่อนด้วยตนเอง เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ปกติทั่วไป แต่เมื่อคำนึงถึงการทดสอบรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ที่กระทำภายใต้ข้อจำกัด และสถานที่ที่มิใช่สาธารณะแล้ว ก็ยังมีความเป็นไปได้ หากนำออกมาทดสอบกันในที่สาธารณะแล้ว การเกิดอุบัติเหตุอาจมีเพิ่มมากขึ้น

จากการสอบสวนพบว่า การเกิดอุบัติเหตุของรถขับเคลื่อนด้วยตนเองนี้ ส่วนใหญ่มักเกิดในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ มากกว่า 3 ใน 4 เกิดจากขณะที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็วเพียง 8 กม./ชม. หรือขณะจอด และแม้ว่าการกระแทกจากด้านท้ายจะเป็นเรื่องธรรมดาของรถเหล่านี้ การเกิดอุบัติเหตุน้อยกว่าครึ่ง ราว 48.3% ก็เกิดจากการชนท้าย หรือกระแทกกัน ทำให้เกิดปัญหาว่า ทำไมผู้ขับขี่ถึงได้ปล่อยให้เกิดการชนท้ายในรถขับเคลื่อนด้วยตนเอง มากกว่าการขับขี่รถตามปกติทั่วไป

กูเกิ้ล ที่ทดสอบการขับเคลื่อนรถขับเคลื่อนด้วยตนเองไปแล้วมากกว่า 2 ล้านกิโลเมตร นำเสนอในเอกสารภายในถึงการทดลองนี้ โดยเชื่อว่า การชนท้าย หรือกระแทกจากด้านหลัง ได้รับการรายงานน้อยกว่าความเป็นจริง และเชื่อว่า ความมักง่ายของผู้ขับขี่เป็นต้นเหตุสำคัญ โดยได้ระบุว่า จากการศึกษาที่มิชิแกน กูเกิ้ล ได้ตีพิมพ์การเกิดอุบัติเหตุของรถขับเคลื่อนด้วยตนเองนี้ อย่างละเอียดในทุกเดือน และเป็นที่แน่ชัดว่า ทุกอย่างเกิดจากความผิดพลาด และความไม่ใส่ใจของผู้ขับขี่ หรือมนุษย์ ที่ทำการทดสอบ

Facebook Comments
ลุงอ๊อด

Recent Posts