ลีอีโค่ จับมือ แอสตัน มาร์ติน

_dsc7016ค่ายรถยนต์น้องใหม่จากประเทศจีน ลีอีโค่ LeEco คู่แข่งของ เทสล่า อเมริกา จับมือเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ แอสตัน มาร์ติน ที่จะร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หลังจากเสนอเพียงรถต้นแบบเท่านั้น ยังไม่มีการจำหน่าย แถมยังดอดไปคุยกับผู้สร้าง ทรานฟอร์มเมอร์ ของผู้กำกับ ไมเคิล เบย์ ที่โด่งดังในประเทศจีน เตรียมปรากฏตัวในภาพยนตร์ตอนใหม่ด้วย

รถต้นแบบ ลีอีโค่ เปิดตัวครั้งแรกในงาน ปักกิ่ง มอเตอร์ โชว์ พร้อมเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ และระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แถมติดตั้งจอให้เห็นจากภายนอก ขณะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง โดยไม่มีคนอยู่ในรถ สามารถชาร์จรถด้วยพลังงานแม่เหล็ก รวมทั้งพวงมาลัยที่พับได้ด้วย

lesee-7379

ลีอีโค่ ยังเป็นเพียงแผนงานที่จะก่อสร้างโรงงานมูลค่า 1.8 พันล้านเหรียญ ราว 54 พันล้านบาท ยังไม่มีรถออกจาสายการผลิต แต่ก็ดอดไปคุยกับ แอสตัน มาร์ติน ที่ยอมรับแล้วว่าจะร่วมกันพัฒนาด้านการผลิตให้กับบริษัทจีน เพื่อผลิตรถไฟฟ้า

แม้ว่า ลีอีโค่ จะมีผู้ถือหุ้นเป็น ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ Faraday Future จากสหรัฐ ที่นำรถต้นแบบ เอฟเอฟแซ่ดอาร​์โด1 FFZRO1 ออกแสดงในงาน ปักกิ่งเช่นกัน แต่ ฟาราเดย์ เองก็กำลังประสบปัญหา จ่ายเงินค่าก่อสร้างไม่ตรงเวลา ทำให้ผู้รับเหมาต้องออกมาโวยวายแล้วเป็นข่าวไปทั่วโลก แต่รถต้นแบบของบริษัท ลีซี LeSee รถไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตนเอง ก็ได้รับเสียงฮือฮาจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก

94922ast-a

ประธานและซีอีโอ ของแอสตัน มาร์ติน คุณ แอนดี้ พาล์มเมอร์ Andy Palmer กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานปักกิ่งเอาไว้ว่า “แม้ค่ายรถยนต์อื่น จะให้ความสนใจกับเทคโนโลยีของ กูเกิ้ล หรือ แอปเปิ้ล ก็ตาม แต่เราตัดสินใจที่จะร่วมมือกับ ลีอีโค่ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า สำหรับผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะ”

“ส่วนของความร่วมมือกันในครั้งนี้ คือเราจะช่วยกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าด้วยกัน และ ลีอีโค่ จะช่วยจัดหาชิ้นส่วนจาก ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ มาได้อย่างไร เราจึงประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการครั้งนี้”

lesee-7385

พาล์มเมอร์ ประเมินว่า ลีอีโค่ มีชาวจีนที่ให้ความสนใจ และพร้อมจะเป็นลูกค้ารถไฟฟ้าอยู่ราว 40 ล้านคน ในประเทศจีน ซึ่งจะช่วยให้ความร่วมมือระหว่างกัน สามารถพัฒนาให้เป็นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นต่อไปได้

Facebook Comments